วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

ดมกลิ่น ลดความอ้วน : Smelling Fruit Could Help with Weight Loss


    รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ล้วนมีผลต่อความอยาก หรือ ไม่อยากอาหาร ของเราทั้งสิ้น กลิ่นก็เป็นอีกส่วนที่สำคัญในการกระตุ้นให้เราอยากกินโน่นนี่ขึ้นมาได้ทันที สังเกตุตัวเองเวลาเดินผ่านร้านเบเกอรี่ หรือ ร้านไก่ย่าง ดูสิครับ

กลิ่นมีผลต่อการเลือกกินอาหารของคนเรา 

  • นักวิจัยจาก University of Bourgogne in Dijon ในฝรั่งเศส ได้ทำการทดลองกับชายและหญิง อายุ 18-50 ปี จำนวน 115 คน ซึ่งทุกคนถูกบอกให้ทราบเพียงว่า จะทดลองในเรื่องการสื่อสารกันเมื่อกินข้าวนอกบ้าน (ไม่ได้บอกความจริงว่าจะทดลองเรื่องกลิ่น)
  • ใน 115 คนนี้ จะถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
  • กลุ่มที่ 1 ถูกแยกไปนั่งรอในห้องที่ มีกลิ่นลูกแพร์สด (Fresh Pear) เป็นเวลา 15 นาที และ กลุุ่มที่ 2 แยกไปรออีกห้องที่เหมือนกันทุกอย่าง แต่ ไม่มีกลื่นอะไร เป็นเวลา 15 นาที เท่ากัน
  • จากนั้นทั้งสองกลุ่มก็ออกมากินอาหารแบบบุฟเฟ่ค์ โดยมีทั้ง อาหารเรียกน้ำย่อย (Appetizer) อาหารหลัก (Main course) และ ของหวาน (Dessert) 
  • อาหารเรียกน้ำย่อย และ อาหารหลักมี 2 แบบ คือ แบบเน้นผัก กับ แบบเน้นเนื้อสัตว์ ปรากฏว่า คนจากทั้งสองกลุ่มเลือกอาหาร 2 แบบ พอๆกัน แทบไม่มีความแตกต่าง
  • ส่วนของหวาน มี บราวน์นี่ช้อคโกแลต กับ ของว่างทำจากแอปเปิ้ล(Apple compote) ให้เลือก ผลปรากฏว่า กลุ่มที่ได้ดมกลิ่นผลไม้มาก่อน จำนวนคนที่เลือกกิน บราวน์นี่ มีไม่ถึงครึ่งนึง แต่อีกกลุ่มที่ไม่ได้ดมกลิ่นผลไม้มา เลือกกินบราวน์นี่ ถึง 3/4 ของกลุ่ม
  • ผลการวิจัยนี้ บอกเราได้ว่า การดมกลิ่นผลไม้ (fruity odour)มีผลต่อการตัดสินใจเลือกกินของหวานที่เป็นพวกผลไม้ มากกว่า ของหวานอื่นๆ(ที่มักทำให้อ้วนกว่า)

ข้อสรุป (ของผมเอง)

    ถ้าจะต้องไปข้องแวะกับการเลือกกินของหวาน ขนม และ ผลไม้ ลองหากลิ่นผลไม้มาดมไว้ก่อน จะเป็นผลไม้สด หรือน้ำมันหอมระเหยจากผลไม้อย่างกลิ่นส้ม มะนาว ฯลฯ น่าจะช่วยได้อีกแรงในการตัดสินใจกินผลไม้ แทนที่จะกินขนมชวนอ้วนทั้งหลายครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น