รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ล้วนมีผลต่อความอยาก หรือ ไม่อยากอาหาร ของเราทั้งสิ้น กลิ่นก็เป็นอีกส่วนที่สำคัญในการกระตุ้นให้เราอยากกินโน่นนี่ขึ้นมาได้ทันที สังเกตุตัวเองเวลาเดินผ่านร้านเบเกอรี่ หรือ ร้านไก่ย่าง ดูสิครับ
กลิ่นมีผลต่อการเลือกกินอาหารของคนเรา
- นักวิจัยจาก University of Bourgogne in Dijon ในฝรั่งเศส ได้ทำการทดลองกับชายและหญิง อายุ 18-50 ปี จำนวน 115 คน ซึ่งทุกคนถูกบอกให้ทราบเพียงว่า จะทดลองในเรื่องการสื่อสารกันเมื่อกินข้าวนอกบ้าน (ไม่ได้บอกความจริงว่าจะทดลองเรื่องกลิ่น)
- ใน 115 คนนี้ จะถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
- กลุ่มที่ 1 ถูกแยกไปนั่งรอในห้องที่ มีกลิ่นลูกแพร์สด (Fresh Pear) เป็นเวลา 15 นาที และ กลุุ่มที่ 2 แยกไปรออีกห้องที่เหมือนกันทุกอย่าง แต่ ไม่มีกลื่นอะไร เป็นเวลา 15 นาที เท่ากัน
- จากนั้นทั้งสองกลุ่มก็ออกมากินอาหารแบบบุฟเฟ่ค์ โดยมีทั้ง อาหารเรียกน้ำย่อย (Appetizer) อาหารหลัก (Main course) และ ของหวาน (Dessert)
- อาหารเรียกน้ำย่อย และ อาหารหลักมี 2 แบบ คือ แบบเน้นผัก กับ แบบเน้นเนื้อสัตว์ ปรากฏว่า คนจากทั้งสองกลุ่มเลือกอาหาร 2 แบบ พอๆกัน แทบไม่มีความแตกต่าง
- ส่วนของหวาน มี บราวน์นี่ช้อคโกแลต กับ ของว่างทำจากแอปเปิ้ล(Apple compote) ให้เลือก ผลปรากฏว่า กลุ่มที่ได้ดมกลิ่นผลไม้มาก่อน จำนวนคนที่เลือกกิน บราวน์นี่ มีไม่ถึงครึ่งนึง แต่อีกกลุ่มที่ไม่ได้ดมกลิ่นผลไม้มา เลือกกินบราวน์นี่ ถึง 3/4 ของกลุ่ม
- ผลการวิจัยนี้ บอกเราได้ว่า การดมกลิ่นผลไม้ (fruity odour)มีผลต่อการตัดสินใจเลือกกินของหวานที่เป็นพวกผลไม้ มากกว่า ของหวานอื่นๆ(ที่มักทำให้อ้วนกว่า)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น