วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ชอบปาท่องโก๋ ต้องกินให้เป็น


    ในยุคที่ข่าวสารแพร่ได้ง่าย ข้อมูลสุขภาพ คุณ และ โทษของอาหารการกินต่างๆ มาวนเวียนรอให้อ่าน ราวกับจะมาคอยย้ำว่า ไอ้นั่นก็ไม่ดี ไอ้นี่ก็อันตราย ในที่สุดก็จะมีคนถามว่า แล้วจะให้รับทานอะไรละ มีโทษไปหมด อยากบอกว่าโลกเราไม่ได้มีแต่ด้านมืด กับ ด้านสว่าง เท่านั้นนะครับ ยังมีตรงกลางๆ ที่สีเทาๆ ด้วย ของบางอย่างกินไปแล้วมีโทษจริงๆ แต่ถ้ากินไม่เยอะก็โทษไม่เยอะ ถ้าพอรับได้ และใจชอบ ก็พอกินได้ ไม่ใช่กลายเป็นยาพิษไปเลย

    มีท่านผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ถามผมว่า " กินปาท่องโก๋ ไม่ได้เลยจริงๆ หรือ? "

คำำตอบ 

1. ถ้าตอบแบบวิชาการจ๋าเลย จะตอบว่า "ควรกินให้น้อยที่สุด หรือ ไม่กินเลยจะดีกว่า" เนื่องจาก
2. ถ้าตอบแบบหยวนๆ ตามใจบ้าง ไม่ใช่อะไรก็ห้ามไปหมด จะตอบว่า "ก็พอกินได้ครับ แต่ต้องกินให้เป็น" คือ 
  • เลือกซื้อเจ้าที่่ำ น้ำมันในกระทะมีสีเหลืองใส ไม่คล้ำดำ ร้านไหนทอดในน้ำมันดำปี๋ อย่าไปซื้อเด็ดขาด แล้วรีบกลั้นหายใจเดินหนีออกมาเลยครับ เดี๋ยวสารก่อมะเร็งจะตามทัน
  • อย่ากินบ่อย เอาแค่พอหายคิดถึงก็พอครับ ไม่ใช่กินซ้ำซากทุกวัน แบ่งที่ไว้ให้อาหารที่มีประโยชน์อื่นๆ บ้าง
  • จะให้ดี กินคู่กับ น้ำเต้าหู้ ใส่พวกเครื่องที่เป็นธัญญพืชเยอะๆ จะได้มีเส้นใยอาหารไปช่วยจับไขมัน แถมยังได้สารอาหารที่มีประโยชน์อื่นๆ ด้วย
  • ไม่กินปาท่องโก๋จิ้มนมข้นหวาน (ถึงจะอร่อย หอม หวาน มัน แค่ไหนก็ตาม) เพราะลำพังแคลอรี่จากแป้งกับไขมันในตัวปาท่องโก๋ก็เยอะอยู่แล้ว ถ้าไปบวกเพิ่มกับแคลอรี่ของน้ำตาลกับไขมัน ในนมข้นหวานอีก มันจะไปกันใหญ่ครับ

ปิดท้าย 

  • ที่ตอบมาทั้ง 2 แบบ ยัง ไม่ได้คิดรวมสารบางอย่างที่เขาผสมในแป้งปาท่องโก๋ นะครับ เพราะแต่ละเจ้า แต่ละสูตรไม่เหมือนกัน ตัวผมเองเคยกินปาท่องโก๋กับกาแฟ แล้วเพดานปากลอกออกมาเป็นแผ่นๆ เอานิ้วเขี่ยๆ ออกมาได้เลย ตอนแรกนึกว่าเป็นเพราะกาแฟร้อนเกินเลยหนังลอก วันหลังลองกินแต่ปาท่องโก๋เฉยๆ ก็เป็นครับ ไม่ทราบท่านอื่นจะเป็นแบบนี้บ้างรึเปล่า
  • อุตสาห์ตอบแบบ 2 หยวนๆ ตามใจบ้างแล้ว แต่คงโดนว่า "ขู่ไม่ให้กินอีกเช่นเคย" ก็ตรงปิดท้ายนี้ละครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น