วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

ด.เด็ก ตกปลา ล.ลุง เข้ามากวน


    ตอนเช้าอากาศดี ไปขี่จักรยานเล่น ผ่านถนนเล็กๆ ด้านนึงเป็นทุ่งนา อีกด้านเป็นคลองยาวตลอดแนว เห็นเด็กชายสองคนนั่งตกปลาอยู่ เลยจอดแวะเข้าไปคุย

ไปกวนเด็กกัน

  • ค่อยๆ เดินเข้าไปเงียบๆ เด็กชายคนโตหันมา ผมยิ้มให้ เด็กยิ้มตอบแบบใสซื่อ แสดงว่าน่าจะมีปฏิสัมพันธ์อันดีได้ (แปลง่ายๆ ว่าเด็กคงไม่รำคาญ ถ้าจะเข้าไปคุยด้วย)
  • พูดคุยถามไถ่กัน ได้ความว่าบ้านอยู่ไม่ไกลจากตรงนี้นัก มาตกปลาเพื่อเอากลับไปให้แม่ไว้ทำกับข้าว อยู่บ้านก็ไม่ได้ทำอะไร ออกมาทำประโยชน์ให้ครอบครัวดีกว่า เผื่อได้ ปลาช่อน ปลาสวาย หรืออย่างน้อยได้ปลากระดี่ ก็ยังดี 
  • ที่ประทับใจ คือ เด็กถามกลับ ว่า "ลุงขี่รถออกกำลังเหรอครับ?" แน้! ดูสิ รู้จักพูดจา ถามไถ่ โต้ตอบกับผู้ใหญ่ด้วย ไม่น่าเชื่อเลย เพราะที่ผ่านๆมาเจอแต่เด็กที่ถามคำตอบคำ ตอบเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เข้าลักษณะ แบบว่า "อย่ามายุ่งกับกรู" พบเจอจนชิน ทำใจได้แล้ว
  • ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าการที่เด็กได้สัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติ จะทำให้เขาอ่อนโยน และ มีสภาพจิตใจที่ดี เห็นแล้วมีความสุข นึกเลยไปถึงภาพความสุขในครอบครัวนี้ ที่คงจะมีอย่างล้นหลามแน่นอน
  • นั่งดูเด็กเปลี่ยนเหยื่อ เปลี่ยนจุด และรอคอยให้ปลากินเหยื่อ พูดคุยกันไป กลายเป็นผมได้มิตรใหม่ วัยห่างกันถึงสามรอบ ครับ

ข้อคิดที่ได้จากเด็กในวันนี้

  1. อากาศบริสุทธ์ ต้นไม้ สายน้ำ ทำให้จิตใจคนเราอ่อนโยน ที่ร้อนรุ่มกลุ้มใจก็คลายลง จนสลายไปกับความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ
  2. การมองโลกผ่านมุมมองของคนอื่น(ที่ไม่ใช่คนใกล้ชิด) ทำให้เราลดอัตตาลงได้ ที่ยึดตัวกูของกู คิดเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางตลอด ก็จะคลายลง ได้เห็นว่าคนอื่นเขาคิดยังไง มีความมุ่งมั่นอะไร บางสิ่งที่เราเห็นว่าจิ๊บจ๊อย ไร้ค่า อาจเป็นที่ปรารถนาของใครบางคนก็เป็นได้ อย่างเช่น มิตรตัวน้อยของผม สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขาในวันนี้ คือ การได้ปลากลับไปฝากแม่ ครับ 
  3. ขณะที่นั่งรอ เด็กชายคนน้อง เปรยว่า "ปลาไม่กินเหยื่อเลย วันนี้จะได้ปลามั้ยนี่?" คนพี่ตอบน้องว่า "ต้องอดทน เราต้องรู้จักรอ" โอ้โห แม่เจ้า! ผมเกิดปิติจนบอกไม่ถูก ไม่รู้ละว่าเด็กสองคนนี้โตขึ้นจะประกอบอาชีพอะไร รู้เพียงว่า เขาจะโตขึ้นเป็นคนดี และมีความสุข อย่างแน่นอนครับ
  4. เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) เคยกล่าวไว้ว่า "ผู้ที่ไม่ละความพยายาม ในขณะที่ดูเหมือนจะสิ้นหวัง ย่อมทำสิ่งสำคัญที่สุดในโลกได้สำเร็จ" ผมเชื่อว่าเด็กทั้งสองคนจะทำสิ่งสำคัญที่สุดในโลกของเขาสำเร็จ อย่างแน่นอน ครับ 

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น