วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สะอึก อาจเป็นเรื่องใหญ่ได้ : Hiccup


    น้อยคนนักที่ไม่เคยสะอึกเลยในชีวิต ทุกคนจะเข้าใจความรำคาญเมื่อเกิดอาการสะอึกดี ถ้าเป็นแค่เดี๋ยวเดียวแล้วหายก็คงไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นบ่อยๆ หรือเป็นนานๆ ใช้สารพัดวิธีก็ไม่ยอมหาย อาจไม่ใช่เรื่องธรรมดาเสียแล้วละครับ

สะอึกเกิดจากอะไร?

  • อาการสะอึก เกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อกะบังลม(อยู่ตรงรอยต่อระหว่างช่องปอดและช่องท้อง) ที่เกิดขึ้นเองได้
  • คาดกันว่าการสะอึกเกิดจากมีสิ่งมากระตุ้นเส้นประสาท Vagus nerve และ Phrenic nerve ซึ่งเป็นส่วนที่เชื่อมระบบประสาทต่อกับระบบทางเดินอาหารส่วนต้น 
  • เสียงสะอึกเกิดขึ้นมาจาก การหายใจออกขณะที่กะบังลมเกิดการกระตุกทันทีทันใด 

การสะอึกแบบต่างๆ

  1. สะอึกช่วงสั้นๆ (เพียง 2-3 นาที) 
  2. สะอึกหลายๆ วันติดกัน  
  3. สะอึกติดๆ กันหลายสัปดาห์
  4. สะอึกตลอดเวลา 

ข้อสังเกตุ

  • การสะอึกแบบที่ 1 เป็นช่วงสั้นๆ ไม่มีอันตรายอะไร มักเกิดจากการกินอาหารมาก หรือกินเร็วเกินไป บางคนรำคาญก็จะอาศัยเทคนิคต่างๆ ที่มีเป็นสิบแบบในการแก้ไข แต่โดยส่วนตัวผมชอบวิธีดื่มน้ำจากแก้วลงไปเร็วๆ หลายๆอึก ติดๆกัน ซึ่งผมใช้ได้ผลทุกครั้งครับ
  • การสะอึกแบบที่ 2-4 ไม่ค่อยธรรมดาแล้วละครับ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้แน่ชัด ว่าการสะอึกนั้นมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของอวัยวะใด เช่น กระเพาะลำไส้อุดตัน ลำไส้โป่งพอง เยื่อบุช่องท้องอักเสบ ความผิดปกติทางสมอง อัมพาต โรคหลอดเลือดสมองตีบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ พิษสุราเรื้อรัง ภาวะทางจิตใจ และผลจากการใช้ยาบางชนิด

ส่งท้าย

    สะอึก เดี๋ยวเดียว ไม่มีอันตรายอะไร แต่ถ้าแต่ถ้าสะอึก เยอะ บ่อย นาน ควรที่จะต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุโรคอย่างอื่นร่วมด้วย อย่าคิดว่าแค่สะอึกแล้วไม่มีอันตรายนะครับ

หมายเหตุ 



  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น