วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พิลาทิสแบบง่ายๆให้หน้าท้องแบน : Pilates Exercises for Abs


    พิลาทิส (Pilates) เป็นการออกกำลังกายที่ผสมผสานกันระหว่างการหายใจ การผ่อนคลาย และการยืดกล้ามเนื้อ หลักการของพิลาทีสก็คือการควบคุมกล้ามเนื้อในร่างกาย ซึ่งเราสามารถทำบางท่าได้เองโดยใช้อุปกรณ์แค่เสื่อผืนเดียวเท่านั้นครับ

 ท่าลดหน้าท้อง

 Double Leg Straight Leg Lift 

  1.  ท่าเริ่มต้น นอนหงายบนพื้น(เสื่อ) วางมือไว้ที่ท้ายทอยและยกขาทั้งสองขึ้นสูงพร้อมกันในแนวดิ่งให้ปลายเท้าชี้ ขึ้นตรง ส้นเท้าชิดกัน แขม่วท้องดึงสะดือเข้าในแนวขึ้นเล็กน้อย พยายามให้หลังแนบติดพื้นจนไม่มีช่องว่างระหว่างพื้นเสื่อกับหลัง หายใจเข้าขณะที่ค้างท่าเริ่มต้นนี้ไว้ 
  2. หายใจออกพร้อมทั้งลดขาลงให้ได้ 45 องศา ยกศีรษะขึ้นจากพื้นเล็กน้อยโดยที่หลังยังคงแนบติดพื้น 
  3. หายใจเข้าขณะที่ยกขากลับสู่ท่าเริ่มต้น ทำ 8-10 ครั้ง (ถ้าจะทำเพิ่มให้พัก 1 นาที ก่อน)

    ลองทำดูนะครับ แล้วจะรู้สึกได้ว่าการออกกำลังแบบสบายๆ ด้วยอารมณ์ที่ผ่อนคลาย ไม่รวดเร็วรุนแรง ก็สามารถทำให้หน้าท้องเราแบนราบได้ครับ

หมายเหตุ

  • พิลาทิส (Pilates) เป็นการบริหารร่างกายที่เกิดจากการคิดค้นของ โจเซฟ พีลาห์ตีส (Joseph Pilates) ชาวเยอรมัน 
  • ตอนเด็กพีลาตีสค่อนข้างอ่อนแอและป่วยบ่อย ก็เลยหัดเล่นยิมนาสติกเพื่อทำให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น หลังจากนั้นพีลาตีสก็กลายเป็นผู้คลั่งไคล้ในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ 
  • พิลาทิสฝึกทั้งโยคะ และ Tai Chi ก่อนจะคิดค้นวิธีการออกกำลังกายของตัวเองขึ้นมาในปี 1990 โดยผสมผสานรูปแบบของการออกกำลังที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เล่นปราศจากอาการบาดเจ็บให้ได้ 
  • รูปแบบการออกกำลังกายของเขา ประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา นักบัลเลต์ ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น