วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

คำสรรเสริญเยินยอ คือ กับดักที่สวยงาม


    นั่งเล่นเพลินๆ มองยอที่ชาวบ้านทำไว้ดักปลา สิ่งแรกที่คิดถึงคือ ร้านอาหารชื่อยกยอ แบบว่าสงสัยจะหิว สิ่งที่คิดได้อีกอย่างก็คือ ถ้าเราเป็นปลา ว่ายน้ำอยู่ดีๆ ก็โดนตาข่ายของยอยกขึ้นจากน้ำซะอย่างนั้น เราคงตกใจ ทำอะไรไม่ถูกเลย 

ยกยอ 

  • ยอ เป็นเครื่องมือจับปลา ที่เปรียบได้กับสวิงช้อนปลายักษ์ จุ่มแช่ไว้ในน้ำ ให้ปลาตายใจ วันชื่นคืนร้ายเขาก็จะยกยอ คือ ทำให้เจ้าสวิงยักษ์ลอยขึ้นมาพ้นน้ำ ปลาทั้งหลายที่หลบไม่ทันก็จะติดตาข่ายขึ้นมา
  • คงไม่ต้องเล่าต่อนะครับ ว่าปลาเหล่านั้นจะมีอนาคตอย่างไร

สรรเสริญเยินยอ กับ ยกยอ

  • ถ้า สรรเสริญเยินยอ = ยกยอ ซึ่ง การยกยอ มีปลาที่หลบไม่ทันตกเป็นเหยื่อ แล้ว การสรรเสริญเยินยอ ละครับ มีอะไรที่ตกเป็นเหยื่อ?
  • ตอบ ก็ คนอย่างผม และพวกเราหลายคนนั่นแหละครับ ที่ตกเป็นเหยื่อของการสรรเสริญเยินยอ
  • ถูกต้องที่สุดที่การกล่าวสรรเสริญใครสักคน ด้วยความจริงใจ จะมีอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วมักมีเรื่องผลประโยชน์แอบแฝงทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการชมเพื่อหวัง ลาภยศ ทรัพย์สิน ความสนิทสนมที่จะเอื้อประโยชน์ให้ได้ในภายหน้า ฯลฯ
  • เราก็คงจะคล้ายกับปลา ที่หลงกับคำสรรเสริญเยินยอ จนว่ายตัวพอง ด้วยความหลงตัวเอง ว่า ข้าดี ข้าแน่ ข้าเก่ง ตามลมปากที่เขาจะปั่นหูเรา ว่ายวนอยู่แต่ในตาข่ายคำหวานเหล่านั้นเอง จนเมื่อยอถูกยกขึ้น ตัวเองติดตาข่าย เอาตัวไม่รอดแล้ว นั้่นแหละถึงจะรู้สึกตัว แต่ก็สายไปเสียแล้ว

หนีให้พ้นกับดักการสรรเสริญเยินยอ 

  • ตั้งสติให้มั่น อย่าลุ่มหลงดีใจกับคำชมต่างๆ ไม่ว่าจะมาจากใคร
  • ค่อยๆ พิจารณาว่า สิ่งที่เขาเยินยอเรา มันเป็นความจริงแค่ไหน เราดี เราแน่ เราเก่ง ขนาดนั้นจริงๆหรือ แล้วทำไมเราถึงเก่งกว่าคนอื่นล่ะ? คนอื่นๆ โง่กว่าเราหรือ? 
  • ส่วนมากพอค่อยๆ ลดความดีใจ หันมาค้นหาความจริงที่แฝงอยู่ เรามักจะพบต้นตอแห่งคำเยินยอเสมอ เช่น หัวหน้าแกล้งชมเราว่าเป็นมือหนึ่งในเรื่องนี้ (ถ้าไม่ใช่เราคงไม่สำเร็จ) จริงๆ แล้วลูกน้องคนไหนๆ ก็สามารถทำงานนี้ได้ เพียงได้รับคำแนะนำในระยะแรกเท่านั้น แต่หัวหน้าอยากให้คนเดิมทำ จะได้ไม่ต้องแก้เยอะ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น