วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

มาปลูกกล้วยกันเถอะครับ


    การปลูกกล้วย ยากกว่า การปอกกล้วยเข้าปาก นิดนึงเท่านั้นเอง แต่ผลที่ได้สุดแสนจะคุ้มค่าครับ คนที่ปลูกต้นไม้ไม่ค่อยงามอย่างผมยังปลูกแล้วได้กินลูกเลย ดังนั้นใครๆ ก็สามารถบรรลุผล(กล้วย)ได้แน่นอนครับ

ขั้นตอนการปลูก

  1. หาหน่อกล้วยมาปลูก จะเป็นหน่อกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยตานี กล้วยหักมุก ฯลฯ ได้ทั้งนั้นครับ จะซื้อ หรือขอจากพรรคพวก ก็แล้วแต่ ของผมซื้อมา หน่อละ 20 บาท ครับ 
  2. ใช้เสียมขุดหลุม กะเอา 50x50 ซม.ใส่ปุ๋ยคอกในหลุมสักถ้วยนึง
  3. เอาหน่อกล้วยลง กลบดิน (ถ้าอยากได้ผลเร็วและต้นเตี้ยให้ปลูกแบบตีลังกากลับหัว แต่มีเทคนิคเพิ่มเติมอีกเยอะ เราปลูกกินเองเล่นๆ ปลูกธรรมดาก็ได้ครับ)
  4. รดน้ำุก 2-3 วัน ฤดูฝนก็รบกวนเทวดาท่านเลี้ยงให้ ต้นกล้วยไม่งอแงครับ ถ้าท่านมีอันต้องไปธุระ 2-3 สัปดาห์เขาก็ยังอยู่ได้สบายๆ ไม่ต้องห่วง
  5. ใส่ปุ๋ยคอกทุก 3 เดือน 
  6. เห็นใบแก่เหลืองเกิน 50% ของใบ หรือใบที่หัก ก็ตัดออกจะได้ดูสวยงามครับ  
  7. ลืมๆ ไปสักพักกล้วยจะออกปลี โดย กล้วยไข่ จะออกปลีเมื่ออายุ 5-6 เดือน กล้วยหอม 6-7 เดือน ส่วนกล้วยน้ำว้า กับ กล้วยหักมุก จะนานกว่านี้หน่อยครับ
  8. การตัดปลี เราต้องตัดปลีกล้วยออกเมื่อเห็นว่าหวีล่างๆที่สมบูรณ์หมดแล้ว เวลาตัดให้เหลือแกนยื่นไว้จับตอนจะต้ดเครือกล้วยด้วยนะครับ
  9. ถ้าผลผลิตดี เครือใหญ่อาจต้องหาไม้มาข่วยค้ำยันหน่อยนะครับ หรือจะผูกโยง ก็สุดแล้วแต่
  10. ถึงตรงนี้ก็เหลือรอ ชื่นชมชิม ผลงานอันน่าภาคภูมิใจเท่านั้นละครับ 


 ประโยชน์ของกล้วย

  1. หัวปลี เอามาทำอาหารได้หลายอย่าง ใน หัวปลี 100 กรัม มีเส้นใยอาหาร 0.8 กรัม วิตามิน C 25 มิลลิกรัม แคลเซียม 28 มิลลิกรัม และ ฟอสฟอรัส 40 มิลลิกรัม นับว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายพอสมควร และไม่ทำให้อ้วนด้วยครับ คลิ๊กอ่านต่อได้ครับ
  2. ผล เป็นที่รู้กันทั่วไปว่า กล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมคุณค่าทั้ง สารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร แถมยังสามารถแปรรูปได้อย่างมากมายครับ
  3. หยวกกล้วย จริงๆแล้วต้นกล้วยมีประโยชน์ทั้งต้น แม้กระทั่งต้นที่เราเก็บเกี่ยวผลแล้วต้องตัดทิ้ง เรายังสามารถเอาหยวกกล้วยที่เป็นแกนขาวๆตรงกลางมาทำ แกงส้ม หรือห่อหมก ได้อีกด้วยครับ

ปิดท้าย

  • ถ้าบ้านท่านมีที่ให้ปลูกต้นไม้ อย่าลืมกล้วยนะครับ ลองจัดให้เข้ากับไม้อื่นในการแต่งสวนดูก่อนครับ อย่าเพิ่งตั้งข้อรังเกียจ
  • ต้นกล้วยใช้พื้นที่ไม่เยอะหรอกครับ มีที่ว่าง 1.5x1.5 เมตร ก็ปลูกได้แล้ว 
  • จริงอยู่ ที่ซื้อกล้วยเขากินจะง่ายกว่า แต่ถ้าลองปลูกเองแล้วจะรู้ครับว่า มัน อิ่มท้อง และยัง อิ่มใ ด้วย ซึ่งอิ่มใจเนี่ย ไม่มีในกล้วยที่ซื้อมากินนะครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น