วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปลาซาบะย่าง


หลายคนคงชอบกินปลาซาบะย่างกัน เพราะเป็นอาหารจานปลาที่ดีต่อสุขภาพ แถมยังอร่อย หาง่าย ไม่แพงอีกต่างหาก

ปลาซาบะ

ไหนๆ ก็คุ้นเคยกับปลาซาบะกันอยู่แล้ว เรามาทำความรู้จักเจ้าซาบะกันให้มากขึ้นดีกว่าครับ
  • ปลาซาบะ เป็นปลาทะเลที่จัดอยู่ในวงศ์ ปลาอินทรี จัดเป็นปลาแมคเคอเรล(mackerel) จำพวกหนึ่ง ที่มีขายกันในบ้านเราเอาแบบง่ายๆ จะแบ่งเป็น Pacific mackerel กับ Atlantic mackerel เรียกกันง่ายๆ ว่า ปลาซาบะญี่ปุ่น กับ ปลาซาบะนอร์เวย์ แต่จริงๆแล้ว ไม่ได้มาจากญี่ปุ่น หรือนอร์เวย์ เท่านั้น มาจาก ปากีสถาน อินเดีย จีน ก็มี ในเมืองไทยเราต้องนำเข้าปลาซาบะจากต่างประเทศเท่านั้นครับ 
  • ปลาซาบะที่ไทยเราสั่งเข้ามา ส่วนใหญ่จะมาในรูป ปลาแช่แข็ง(Frozen)ที่เห็นตามแผงขายปลา หรือห้างขายปลีกทั่วไป อีกส่วนจะมาในรูปปลาสดแช่น้ำแข็ง(Fresh or chilled) แบบนี้จะมีสภาพสดน่ากินกว่าแบบแรกเยอะ แต่ก็มีราคาสูงกว่ามาก 
  • ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องราคา ปลาซาบะนอร์เวย์ กินอร่อยกว่าซาบะญี่ปุ่นครับ และมีคุณค่าทางอาหารสูงกว่า เพราะมีพวกกรดไขมันโอเมก้า-3 (Omega-3) สูง ช่วยลดการอุดตันของหลอดเลือด แต่ซาบะญี่ปุ่นก็มีคุณค่าไม่ต่างกันมากนักครับ
  • วิธีแยกแยะระหว่าง ซาบะญี่ปุ่น กับ ซาบะนอร์เวย์ ให้สังเกตุดูเส้นลายเป็นริ้วๆ ที่พาดอยู่ทั่วแถบหลังของปลาซาบะนอร์เวย์ จะมีลักษณะเข้ม ชัดเจนมาก และ ตรงส่วนท้องก็จะไม่ค่อยมีจุดกลมๆ เหมือนปลาซาบะญี่ปุ่นครับ
Atlantic mackerel (บน) และ Pacific mackerel (ล่าง)


  • เมนูปลาซาบะ ได้แก่ ย่างซีอิ้ว ทอดซอสซีอิ้ว ย่างเกลือตะไคร้ ต้มซีอิ้วถั่วเหลือง แกะเอาเนื้อมาผัดกระเพรา ผัดพริกแกง ผัดพริกขิง ลาบปลาซาบะ น้ำพริกปลาย่าง น้ำยากินกับขนมจีน ฯลฯ ทำได้สารพัดครับ 
  • กินปลาซาบะย่าง 1 ตัว ได้พลังงานประมาณ 220 แคลอรี่ ได้โปรตีนเพียบ เหมาะกับคนรักษาหุ่นครับ

ถ้าไม่ซื้อที่เขาย่างสำเร็จก็ทำเองได้ 

มี 2 สูตร มาฝากครับ
    1.แล่ปลาออกเป็น 2 ซีก จะได้สุกง่าย  ล้างทำความสะอาด   ล้างเสร็จ ไม่ต้องหมักอะไร เอาลงเแปรงจุ่มน้ำซอสทาที่ผิวปลาทั้งสองด้านเล็กน้อย ลงย่างได้เลย สังเกตให้ดี ดูให้สุกทั่วก็พอแล้ว กำลังนุ่มอร่อย ย่างนานไปเนื้อแห้ง แข็ง เสร็จแล้วค่อยเอามาราดด้วยซอสเทอริยากิ
    2.เอาตะไคร้ทุบพอแหลก ใส่เข้าไปในปากปลาให้ลึกๆ ใช้ซอสเทอริยากิ ทาเนื้อปลา ย่างด้วยเตาถ่านใช้ไฟอ่อนๆ ก่อนจะย่างให้เอาใบตองห่อ จะหอมกลิ่นใบตองด้วย น้ำจิ้มใช้ซอสเทอริยากิ หรือ น้ำจิ้มซีฟู๊ดก็แซบดีครับ

ส่งท้าย

  • ปัจจุบันราคาปลาซาบะถูกลงมามาก จึงเหมาะที่จะเป็นอาหารโปรตีนย่อยง่าย ได้ประโยชน์สูง และไม่อ้วนด้วย สำหรับทุกเพศ ทุกวัย ทุกฐานะครับ
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก บทความ "ปลาซาบะ" เจ้ามาแต่หนใด? ของ คุณ อดุลย์ แมเร๊าะ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งสตูล http://www.fisheries.go.th/cf-satun/newweb/index.php?option=com_content&view=article&id=52&Itemid=65

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น