วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ประกันสุขภาพ จำเป็นต้องซื้อไหม?


      เรื่องความเจ็บป่วย เป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้ ต่อให้รักษาสุขภาพกันอย่างดีเยี่ยม ก็ยังมีโอกาสเจ็บป่วยอยู่ดี สำหรับท่านที่สนใจเรื่อง การทำประกันสุขภาพ มาลองดูข้อมูลกันครับ

 คนไทยทุกคนมี ประกันสุขภาพพื้นฐาน ของตัวเองอยู่แล้ว โดย
  • ถ้าท่านรับราชการ ก็ใช้สิทธิรักษาพยาบาลของทางราชการ
  • ถ้าท่านเป็นผู้ประกันตน ก็ใช้สิทธิรักษาพยาบาลของประกันสังคม
  • ถ้าท่านไม่ได้รับราชการ หรือ เป็นผู้ประกันตน ท่านก็ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า(ที่ชอบเรียกกันว่า บัตรทอง,สิทธิ 30 บาท)
   ถ้าท่านได้พิจารณา หรือ ได้ลองใช้บริการประกันสุขภาพพื้นฐานของท่านแล้ว แต่ท่านอยากเพิ่มความสะดวกสบาย หรือ เพิ่มคุณภาพชีวิต ไม่อยากรอคิวนาน สามารถเลือกผู้เชี่ยวชาญในการรักษาโรคของท่าน และท่านพอจะมีกำลังทรัพย์ที่จะเจียดมาใช้ในส่วนนี้บ้าง ก็ควรพิจารณาทำประกันสุขภาพครับ
   หลักการพิจารณาง่ายๆ ในการเลือกซื้อประกันสุชภาพ(คนไข้ใน/นอนโรงพยาบาล/ IPD)
  • ใช้อัตราค่าห้องเป็นหลัก ลองสำรวจค่าห้องของโรงพยาบาลที่ท่านคิดว่าจะใช้บริการเมื่อเจ็บป่วย เช่น โรงพยาบาลคิดค่าห้องต่อคืน = 2,000 บาท เราก็เลือกแผนประกันที่จ่ายค่าห้อง 2,000 บาท ส่วนพวก ค่าอาหาร ค่าแพทย์ผ่าตัด ค่าตรวจวินิจฉัย ฯลฯ จะรวมอยู่ในแพคเกจตามสัดส่วนการจ่ายเบี้ยประกันอยู่แล้วครับ
  • ถ้าสิทธิพื้นฐานของท่านมีการจ่ายค่าห้องผู้ป่วยในอยู่บ้างแล้ว ก็พิจารณาซื้อประกันสุขภาพเพิ่มตรงส่วนเกินก็ได้ เช่น สิทธิพื้นฐานท่านเบิกค่าห้องได้ 1,000 บาท ท่านก็ซื้อประกันสุขภาพที่จ่ายค่าห้อง 1,000 บาท เพิ่มเอาครับ 
   ประกันสุขภาพสำหรับการรักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก(ไปหาหมอ-ตรวจ-รับยา-กลับบ้าน/ OPD) อันนี้ลองพิจารณาเองครับ ว่าใช้บริการตามสิทธิพื้นฐานพอจะโอเคไหม หรือควรซื้อประกันสุขภาพแบบจ่ายค่ารักษาผู้ป่วยนอกเพิ่ม อันนี้ต้องดูทั้ง ความถี่ในการไปหาหมอ ค่ายาที่ต้องจ่าย กับที่ประกันจ่าย ชั่งน้ำหนักหาความคุ้มค่าดูครับ เพราะอันนี้แต่ละท่านก็ไม่เหมือนกัน
  • อีกอันที่อยากแนะนำ คือ ประกันโรคร้ายแรง เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง ฯลฯ เมื่ออายุมากขึ้นก็มีความเสี่ยงมากขึ้นนะครับ แล้วค่ารักษาพยาบาลโรคเหล่านี้ก็ไม่ใช่น้อย ซื้อไว้ก็ดีถ้าอายุขึ้นหลักสี่แล้ว จ่ายเบี้ยหลักพัน ได้เงินรักษาตัวหลักแสน ครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น