วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ก๋วยเตี๋ยว อ้วนไหม?


หลายคนชอบกินก๋วยเตี๋ยว รวมทั้งผมด้วย แต่ก็มักมีคำถามทั้งในใจ และนอกใจผ่านมาเป็นประจำว่า"กินก๋วยเตี๋ยว แล้วอ้วนไหม?" มาไล่หาคำตอบกันเลยครับ

  1. ถ้าไม่อยากอ้วน ให้กินก๋วยเตี๋ยวในมื้อเช้า หรือ มื้อกลางวัน เท่านั้น ห้ามกินในมื้อเย็นเด็ดขาด (มื้อเย็นอนุญาตเฉพาะ เกาเหลาเท่านั้น ห้ามมีเส้น)
  2. เลือกเส้นให้ดี เพราะมีผลต่อแคลอรี่ที่ได้รับ ค่าแคลอรี่จากน้อยไปมากเรียงได้ตามนี้ครับ วุ้นเส้น<เส้นหมี่<เส้นเล็ก<เส้นใหญ่,บะหมี่  แต่ถ้าท่านเป็นคนประเภทชอบเส้นใหญ่จริงจัง ไม่มีวันเปลี่ยนใจ ก็กินไปเถอะครับ
  3. เลือกกินก๋วยเตี๋ยวน้ำ ดีกว่าแห้ง แต่ก็ไม่ซีเรียสนะครับ ถ้าชอบแห้งก็กินไปเถอะ แต่ลดน้ำมันเจียวคลุกเส้น หรือ ซีอิ๊ว ลงหน่อย อีกอย่าง ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ผัดซีอิ๊ว ไม่แนะนำนะครับ แคลอรี่สูงทั้งนั้น
  4. ก๋วยเตี๋ยวทั้งชาม ให้พลังงานประมาณ 300 กิโลแคลอรี่กว่าๆ เพราะฉะนั้น กินชามเดียวพอครับ อิ่มท้อง แถมยังมีแคลอรี่น้อยกว่า พวกข้าวผัด ข้าวราดกระเพรา ข้าวหมูแดง ข้าวขาหมู แบบว่าพวกนี้ 400-700 กิโลแคลอรี่ทั้งนั้นครับ
  5. ก๋วยเตี๋ยวเป็นสิ่งประดิษฐ์แห่งยุค ที่มีความสมบูรณ์แบบในตัวเอง เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี แถมมีสารอาหารสมดุลในตัว ทั้ง คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ผัก กินชามเดียวได้ความหลากหลายของสารอาหารดี ยิ่งก๋วยเตี๋ยวสูตรใหม่ๆ ที่ใส่ ตำลึง ผักคะน้า ถั่วฝักยาว มะระ ผักหวาน ก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ครับ
  6. อย่าเป็นคน"เยอะ" เวลาเติมเครื่องปรุง ไม่ใช่สาดมันลงไป ทั้งน้ำปลา พริกน้ำส้ม พริกป่น ถั่วป่น สารพัด หัดเป็นคนรู้จักความพอเพียง ใส่เครื่องปรุงน้อยๆ ให้ดีต้องน้อยที่สุดเท่าที่จะกินได้ ค่อยๆปรับลดลงก็ได้ครับ อีกหน่อยลิ้นเราจะปรับตามไปเอง อย่าลืมว่า เค็มมากก็โรคมาก แถมอ้วนมาก อีกต่างหาก
  7. ถ้าเป็นไปได้ให้เขาลดเส้นลง แล้วเพิ่มพวกเนื้อสัตว์ หรือลูกชิ้น โดยเฉพาะผักกับถั่วงอก สาดลงชามไปเลยครับ ไม่ต้องยั้ง (ถ้ากรดยูริคในเลือดสูง หรือเป็นโรคเกาท์ อย่าใส่ถั่วงอกนะครับ)
  8. ถ้าทำได้ตาม 7 ข้อนี้ รับรองว่า ท่านจะกินก๋วยเตี๋ยวได้อย่างสบายใจ และอิ่มแบบมีคุณภาพแน่นอนครับ เน้น กิน 1 ชาม/มื้อ เท่านั้นนะครับ (ถ้าไม่ได้ไปออกแรงแบกหินแบกปูนมา)

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

2 ความคิดเห็น: