วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ลูกชิ้น กินดี แต่...

     ด้วยความที่เป็นคนที่ชอบกินลูกชิ้นปิ้งมาก ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นหมู หรือเนื้อวัว ถึงตอนนี้จะเลิกกินเนื้อวัว แต่ก็ยังจำรสชาติอันแสนอร่อยได้ไม่มีวันลืม 
     ตอนลดน้ำหนัก ช่วงแรกๆ ผมได้อาศัยเจ้าลูกชิ้นปิ้งนี่ละครับ อร่อย อยู่ท้อง และไม่มี
คาร์โบไฮเดรต มาเป็นส่วนเกิน กินแทนมื้อเย็น 4-5 ไม้ ยิ่งได้ผักต่างๆ หรือเอาลูกชิ้นมายำ แบบที่คุณสาวๆ ชอบ ก็ไม่เลวครับ



   พอกินหลายๆ วันเข้า ก็ฉุกคิดมาได้ว่า ถ้าจะกินนานๆ อาจต้องเลือกลูกชิ้นที่จะกินหน่อยครับ เดี๋ยวจะได้ไม่คุ้มเสีย น้ำหนักลด แต่ไตพัง กระเพาะแย่ ยังงี้ไม่เอาครับ
   ลองค้นหาความรู้ไว้ป้องกันตัว ในเมื่อใจรักจะกินลูกชิ้น มาดูกันครับว่าลูกชิ้นที่ดีเป็นยังไง
  • ต้องไม่มีสารบอแรกซ์  ดูได้จาก ไม่เด้ง หรือ กรุบกรอบ ผิดธรรมชาติ สารบอแรกซ์สามารถทำอันตรายต่อตับ และไตเราได้ครับ
  • ต้องไม่มีสารกันบูดเกินมาตรฐาน อันนี้ดู ดม ชม ชิม พิสูจน์เองไม่ได้ ต้องอาศัยความเชื่อถือในตราสินค้า ถ้าเป็นลูกชิ้นสำเร็จในถุง หรือคนขายที่ทำเอง หรือ รับลูกชิ้นเกรดดีมาปิ้งขาย สารกันบูดปริมาณมากจะทำอันตรายต่อไตเราครับ เพราะไตต้องทำงานหนักขึ้น ในการขับสารเหล่านี้ออกจากร่างกาย
  • ต้องไม่ปะปนด้วยเชื้อโรค อันนีสังเกตุได้ไม่ยากครับ ดูความสะอาดในการเก็บวัตถุดิบ การประกอบปรุงต้องถูกสุขลักษณะ มีการป้องกันแมลงวัน การกินลูกชิ้นปนด้วยเชื้อโรค อาจทำให้ท้องเสียได้ครับ
  • ต้องไม่มีสารอันตรายที่เกิดจากการปิ้งย่าง การปิ้งเนื้อสัตว์ที่มีไขมันปนอยู่ด้วย โดยปิ้งไม่ถูกวิธี ปิ้งจนไหม้เกรียมเกินไป อาจทำให้เกิดสารก่อมะเร็งขึ้นได้ ดังนั้นอย่าเลือกไม้ที่มีส่วนไหม้เกรียมมากินนะครับ
  • ต้องไม่มีสารอันตรายจากน้ำมันที่ทอด ถ้าเป็นลูกชิ้นแบบทอดขาย อันนี้สังเกตุน้ำมันในกระทะดู ต้องไม่ดำ เก่า เพราะน้ำมันที่ใช้ทอดซ้ำจะทำให้เกิดสารก่อมะเร็งได้
   พอรู้เรื่องภัยจากสารอันตรายต่างๆ แล้ว ทำให้ผมมีลูกชิ้นปิ้งเหลืออยู่ไม่กี่รายที่กินได้อย่างสบายใจ ตอนหลังก็เลยใช้วิธีซื้อแบบเป็นแพ้ค หรือเจ้าขึ้นชื่อ ซื้อ 100 ลูก มาบ้านแกะห่อล้างน้ำสะอาดก่อน แล้วค่อยเอาไปเข้าไมโครเวฟ ต้ม ตามสะดวก หรือถ้าอยากได้รสสัมผัสของลูกชิ้นปิ้งก็นำไปปิ้งอีกนิดนึง ก็อร่อย และดีต่อสุขภาพครับ 
   สำหรับคนชอบใช้ลูกชิ้นลดความอ้วนเหมือนผม ขอฝากหลักคิดไว้อีกนิดนะครับ อย่าเห็นแก่ของถูกนะครับ เพราะ "ของถูก(เกินไป)ไม่เคยดี และของฟรีไม่มีในโลก" ครับ
เอกสารอ้างอิง :  สานักงานคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ,
สานักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข
เรียบเรียง โดย นางสาวสุกัญญา ทองเกลี้ยง นักวิชาการสุขาภิบาล ๖ว
Link ลูกชิ้น แฝงภัยร้าย ทำอันตรายเราไม่ได้ถ้ารู้จักวิธีป้องกัน

หมายเหตุ 

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น