วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

น้ำหนักลงไม่ถึงเป้าหมาย ทำไงดี?


        ถ้าท่านลดน้ำหนักลงมาได้ระดับนึง แล้วก็หยุดนิ่งคงที่อยู่อย่างนั้น ไม่ยอมลงต่อไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้เสียที  วันนี้ผมมีวิธีแก้ ที่ฝร่งเขาเรียกว่า  Break the Diet Plateau มาฝากครับ

  1. จดแคลอรี่อาหารที่กิน อย่างละเอียด จากที่เคยลดแบบสบายๆ ไม่เคร่งเรื่องการคุมแคลอรี่แบบละเอียด ก็คงต้องเปลี่ยนมาจดกันละครับ ไม่งั้นไม่ถึงเป้าหมายแน่
    1. การจดแคลอรี่อาหารที่กิน จะทำให้เรารู้ว่า เรากินได้น้อยกว่าแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการ จริง หรือไม่ หรือคิดไปเองว่าใช่
    2. เมื่อมีการจด เราจะทราบได้ว่าวันนี้กินเข้าไปเยอะเกินนะ วันอื่นเราก็จะได้ลดชดเชยได้
    3. แคลอรี่จากอาหารที่กิน เปิดดูได้จากของกรมอนามัย ดูในเน็ต หรือโหลดแอพลิเคชั่นลงสมาร์ทโฟนมาใช้ได้ครับ เดี๋ยวนี้มีเยอะ
    4. แคลอรี่ที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน มักใช้ค่า Basal Metabolic Rate (BMR) ซี่งหาดูได้ทั่วไป เหมือนข้อ 3 ครับ (กดดูตามลิงค์ที่ทำไว้ให้ก็ได้ครับ)
  2. กินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน(ที่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลช้าหน่อย) และกินพร้อมโปรตีนเท่านั้น ห้ามกินคาร์โบไฮเดรตโดยไม่มีโปรตีนด้วยเด็ดขาด
    1. คาร์โบไฮเดรต ที่เหมะสม เช่น กินข้าวกล้องดีกว่าข้าวขาว  ขนมปังโฮลวีท ดีกว่าขนมปังขาว เป็นต้น ที่ต้องระวังอีกอย่าง คือ ผลไม้ ต้องเลือกพวกที่เส้นใยสูงหวานน้อย เช่น กินส้ม แก้วมังกร ดีกว่า เงาะ ลำไย ลิ้นจี่ เป็นต้น
    2. คิดทุกครั้งที่จะกินคาร์โบไฮเดรต ว่าต้องกินควบกับโปรตีนเท่านั้น เนื่องจากอาหารพวกโปรตีนจะช่วยให้อิ่มนาน และไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มเร็วเหมือนกินคาร์โบไฮเดรตเฉยๆ
  3. ซอยมื้ออาหาร ให้ถี่ขึ้น เช่น วันละ 5 มื้อ (ประมาณ 3 ชั่วโมง/มื้อ) เพื่อรักษาระดับการเผาผลาญพลังงาน ให้มีเกือบตลอดเวลา
  4. ดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อย 10 แก้ว/วัน
    1. น้ำช่วยในกระบวนการเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกาย
    2. น้ำสามารถลดความรู้สึกอยากอาหารได้เป็นอย่างดี เพราะความรู้สึกกระหายน้ำ กับรู้สึกหิวอาหาร มันใกล้เคียงกันครับ
  5. ออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อในร่างกาย เนื่องจากกล้ามเนื้อใช้พลังงานมาก ทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มาก แม้กระทั่งตอนเรานอนหลับครับ
         ลองปฏิบัติตามนี้ดูนะครับ ท่านจะสามารถลดน้้ำหนักลงต่อได้ครับ 

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น