วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อาหารเสริมสำหรับคนลดน้ำหนัก

  • อาหารเสริม ชื่อก็บอกอยู่แล้ว ว่าเป็น ตัวเสริม ไม่สามารถมาทดแทนอาหารหลักได้ แต่ก็เป็นตัวช่วยในการเติมเต็มสารอาหารให้แก่ร่างกาย เพราะในบางสภาวะร่างกายอาจขาดสารอาหารบางชนิดได้ เช่น ช่วงตั้งครรภ์ เจ็บป่วย ช่วงที่ต้องตรากตรำงานหนัก หรือแม้กระทั่ง ช่วงที่เรากำลังควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก ทำให้การใช้อาหารเสริมเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน
  • ถ้าจะว่ากันตามประสาผมเอง ที่ชอบอะไรง่ายๆพื้นๆ ก็อยากจะเสนออาหารเสริมที่ใช้ได้ทั่วไป ไม่มีพิษภัย และเหมาะกับคนกำลังลดหรือควบคุมน้ำหนัก ดังนี้ครับ
          วิตามิน(Vitamin)    กลุ่มนี้เป็นสารที่ร่างกายต้องการจำนวนน้อยมาก แต่ขาดไม่ได้เลยครับ ขาดเมื่อไหร่ เป็นเรื่อง (เป็นโรค) สมกับชื่อที่เรียก วิตามิน ที่มาจากคำว่า VITA = ชีวิต และ AMIN = สารอินทรีย์ รวมกันเป็น สารอินทรีย์ที่สำคัญต่อชีวิต                                         
           วิตามินที่เหมาะเป็นอาหารเสริมของผมก็คือ วิตามิน B และวิตามิน C เนื่องจากเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำทั้งคู่ ถึงกินเข้าไปเยอะก็ไม่เกิดพิษ ปัสสาวะออกมาก็เกือบหมดแล้วครับ
    1. วิตามิน B (Vitamin B)  มีหลายตัวตั้งแต่ B1 ไปจนถึง B15 ที่ส่วนใหญ่ทำงานร่วมกันในหลายๆ ระบบของร่างกาย เช่น ระบบประสาท การสร้างเม็ดเลือด และระบบการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตมาใช้เป็นพลังงาน การที่เราลดปริมาณอาหารลงเพื่อควบคุมน้ำหนัก อาจทำให้ร่างกายได้รับวิตามิน B ลดลง เราสามารถเสริมด้วย วิตามิน ฺB รวม (Vitamin B Complex) ได้ โดย กินวันละเม็ด หรือ สองสามวันเม็ด หรือ นานๆ กินทีก็ได้ครับ
    2. วิตามิน C (Vitamin C)  จริงๆแล้วถ้าท่านคุมน้ำหนักโดยการลดคาร์โบไฮเดรต พวกแป้ง น้ำตาล  แล้วหันมากินผักสด ผลไม้ แทน ท่านไม่น่าจะขาดวิตามิน C ได้เลย เพราะปริมาณที่ร่างกายต้องการใน 1 วัน =  60-90 มิลลิกรัม กินฝรั่งไม่กี่ชิ้นก็ได้แล้ว (ฝรั่งลูกย่อมๆ มีวิตามิน C = 150 มิลลิกรัม) แต่เอาเข้าจริงเรามักไม่ค่อยได้กินผักสด ผลไม้กัน อาหารที่กินส่วนใหญ่จะผ่านความร้อน ผ่านกรรมวิธีต่างๆ มาอย่างโชกโชน เจ้าวิตามิน C  ไม่สามารถทนความร้อนได้เลยสลายตัวไปหมด กินเสริมเข้าไปก็ดีครับ ไม่มีพิษภัย โดยเฉพาะท่านที่สูบบุหรี่ ร่างกายยิ่งต้องการวิตามิน C สูงขึ้นครับ
    3. ส่วนท่านที่คิดว่าตัวเองกินอาหารที่ไม่หลากหลาย และ งดของมันไปเกือบทุกอย่างคงต้องหาวิตามินพวกที่ละลายในไขมันมาเสริมด้วยครับ ได้แก่ พวก วิตามิน A,D,E,K พวกนี้สะสมในร่างกายได้ จึงไม่ควรกินทุกวัน เดี๋ยวจะมีภาวะวิตามินเกินครับ อันนี้จะเสริมเป็น วิตามินรวม (Multivitamin/MTV) เลยก็ได้ครับ รวมไว้หมดตั้งแต่วิตามิน A,B1,B2,B5,B6,C,D,E,Folic ฯลฯ แต่กินวันเว้นไปสองสามวัน ไม่ต้องกินติดๆ กันนะครับ เพราะใน MTV แต่ละเม็ดมีวิตามินที่สะสมในร่างกายได้อยู่ด้วยครับ                  
              โปรไบโอติก(Probiotics)    
    1. ได้แก่อาหารเสริมซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้แก่ โยเกิร์ต และ นมเปรี้ยว (ไม่รวมนมเปรี้ยวแบบกล่อง UHT นะครับ เพราะแบบนี้ใช้ความร้อนสูงเชื้อจุลินทรีย์ไปสวรรค์หมดแล้วครับ) 
    2. ประโยชน์ของโปรไบโอติก ส่วนมากจะมีต่อทางเดินอาหาร ได้แก่ ลดปัญหาท้องผูก ทำให้อุจจาระอ่อนนุ่ม ถ่ายง่าย  รวมทั้งลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้ด้วยครับ
    3.  เวลากินโยเกิร์ตเพื่อเอาโพรไบโอติก พยายามเลือกชนิดไขมัน 0% ก็ยิ่งดีครับ 
             เรื่องอาหารเสริมยังมีอีกมากมาย หลายมิติ และหลายแนวคิดทางวิชาการ ทั้งเรื่องความจำเป็น ความคุ้มค่าเมื่อเทียบระหว่างผลที่ได้กับเงินที่ต้องจ่ายไป วันหลัง(วันหน้า)จะค่อยๆนำเสนอครับ 

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ



1 ความคิดเห็น:

  1. คุณกำลังมองหาโรงงานรับผลิตเครื่องสำอางดีๆ อยุ่หรือเปล่า เพราะวันนี้เรามีมาแนะนำคุณแล้ว กับ โรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่ี่ดีที่สุดในไทย ตอนนี้มีอะไรบ้าง มาดู นั่นเองจร้า สำหรับ 7 โรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่เราเอามาแนะนำคุณในวันนี้ แน่นอนว่า มีดีทั้งเรื่องของ คุณภาพสินค้าที่ผลิต และเรื่องของความปลอดภัย การบริการที่ดี รวมถุง ค่าใช้จ่ายเอง ก้ไม่ได้แพงอีกด้วย เข้ามาดุกันได้เลยว่าจะมีโรงงานรับผลิตอาหารเสริมอะไรบ้าง ที่เราเอามาแนะนำ เข้าดุได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้เลยจร้า

    ลิงค์ทางเข้าหน้าเว็บไซต์ >>>>> https://www.svsinnotech.com/โรงงานผลิตอาหารเสริม/

    สำหรับเนื้อหานี้ เรารับรองเลยว่าจะต้องเป็นประดยชน์กับใครหลายๆ คนที่กำลังสนใจในเรื่องของ โรงงานรับผลิตอาหารเสริมอยุ่แน่นอน เข้ามาดู มาเลือกกันได้เลยจร้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณภาพสินค้าที่ผลิต หรืออื่นๆ อีกมากมาย คุณสามารถไว้ใจ 7 โรงงารับผลิตอาหารเสริมนี้ได้แน่อนนเข้ามาดูกันได้เลยจร้า

    ตอบลบ