วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ไข่ต้มวันละฟอง ดีไหม?

" ไข่ " เคยได้รับทั้งบทพระเอก และผู้ร้าย วันนี้ผมเลยจะเชิญชวนพวกเรามาไขปมเรื่องนี้กันครับ


กินไข่ ไม่ทำให้อ้วน    
  • มีผลการวิจัยว่า การกินไข่เป็นอาหารเช้าทุกวัน ทำให้รอบเอวลดได้ง่ายกว่าการกินอาหารอื่นถึง 65% ทั้งนี้เนื่องจากไข่เป็นอาหารที่มีโปรตีนเยอะ กินแล้วอิ่มนาน ทำให้ไม่หิวระหว่างมื้อ คนที่กำลังลดความอ้วนโดยกินไข่ต้มเป็นอาหารเช้าจึงผอมลงได้ง่ายกว่าการกินอาหารเบาๆอื่นๆ แล้วหิวบ่อยจนต้องหาอะไรจุกจิกกินเพิ่ม
กินไข่วันละฟอง ไม่ต้องไปหาหมอ
  • ตอนผมเเป็นด็ก เคยได้ยินการรณณรงค์ ให้กินไข่ โดยเฉพาะเด็กๆ เนื่องจากไข่มีคุณค่าทางอาหารสูง ไข่ไก่ฟองนึงมีโปรตีนประมาณ 8 กรัม เท่ากับในนมวัว 1 แก้วทีเดียว และยังมีพวก เลซิทิน(lecithin) ที่มีประโยชน์มากต่อการทำงานของสารสื่อประสาทในสมองเราด้วย แถมวิตามิน เกลือแร่ที่มีประโยชน์อีกเพียบ 
ไข่กลายเป็นผู้ร้าย 
  • ในข้อหา ทำให้เกิดภาวะ คอเลสเตอรอล (Cholesterol) ในเลือดสูง เนื่องจากไข่ 1 ฟอง มีปริมาณคอเลสเตอรอล 280-300 มิลลิกรัม ในขณะที่คนเราควรรับคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายไม่เกินวันละ  300 มิลลิกรัม ก็เลยมีการรณณรงค์ว่าให้กินไข่ได้ไม่เกิน 1 ฟอง วันเว้นวัน สำหรับคนปกติ แต่ถ้าคนที่มีภาวะคอเลสเตอรอลสูง ให้กินแต่ไข่ขาวเท่านั้น
  • เรื่องที่ตลก แต่ไม่ขำ คือ เด็กๆจนถึงวัยรุ่น ก็เลยกินไข่น้อยลงไปด้วยตามผู้ปกครอง ดังนั้นแทนที่เด็กจะได้สารอาหารดีๆจากไข่มาบำรุงเยอะๆ เป็นพลังของชาติบ้านเมือง ก็เลยเสียโอกาสไปพอสมควร
ไข่ มีทนายมาแก้ข้อกล่าวหาให้

  • ในปี ค.ศ.1999 William J. Cromie จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด รายงานผลการวิจัยที่พบว่า ไม่มีความเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างการกินไข่กับการเกิดโรคหัวใจ 
  • ในปี ค.ศ.2000 นิตยสารTIME ได้ตีพิมพ์สกู๊ปพิเศษ ว่า การกินไข่ ไม่ใช่สาเหตุของการเกิดภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง โดยอธิบายว่า ปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดเรานั้นเป็นผลจากอาหารเพียง 10% เท่านั้น ที่เหลืออีก 90% มาจากการสร้างขึ้นของตับ
  • แล้วตับสร้างเจ้าคอเลสเตอรอลมาจากไหน? คำตอบคือ สร้างจากกรดไขมันอิ่มตัวที่เรากินเข้าไป จากพวก นม เนย น้ำมันปาล์ม ถึงตรงนี้ไข่รอดข้อหาเลย สหรัฐ ปลด ไข่ ออกจากบัญชีดำ แถมยังให้กินวันละ 1-2 ฟอง อย่างปลอดภัย โดยให้เลี่ยงการดื่มนม(ที่มีไขมันอิ่มตัว) คราวนี้คดีพลิกเลยครับ ไข่กลับมาเป็นพระเอก พวกนม เนย น้ำมันปาล์ม กลายเป็นผู้ร้ายแทน

นักวิจัยไทยก็สนใจเรื่องไข่
  • ปี พ.ศ.2548 (ค.ศ.2005) นพ.กรภัทร มยุรสาคร ได้รายงานผลการวิจัยที่ได้รับทุนจากสำนักงานคณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ ว่า การกินไข่ไม่ได้ทำให้ระดับ LDL(ไขมันร้าย) เข้าไปอุดตันผนังเส้นเลือดสูงขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นการรับประทานไข่ในระยะยาว 12 สัปดาห์กลับทำให้มีการเพิ่มของระดับ HDL(ไขมันดี ซึ่งสามารถเข้าไปละลายหรือพา LDL ออกมาจากผนังเส้นเลือด) สรุปได้ว่าการกินไข่ติดต่อกันทุกวันในคนวัยทำงานสุขภาพดีนั้น ไม่มีผลเสียต่อระดับไขมันในเลือด แต่กลับมีผลดีต่อระดับไขมันในเลือดด้วยซ้ำ
  • ของฝรั่งก็มีงานวิจัยว่า การกินไข่ช่วยลดคอเลสเตอรอล LDL (ไม่ดี) เพิ่มคอเลสเตอรอล HDL (ดี) และลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมองได้(George,M.2012)
ข้อสรุป(ของผมเอง)
  • ไข่เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยประโยชน์ แถมราคาถูก ดังนั้นในเด็ก และคนทั่วไป การกินไข่วันละฟองเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องไขมันในเลือดสูงหรือมีปัญหาเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดหัวใจ ควรระมัดระวังเพื่อจำกัดการกินให้เหมาะกับสุขภาพ
  • สำหรับผม กินไข่ต้มวันละฟองช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี กินแล้วอร่อย อิ่มนานดีครับ แต่ถ้าจะกินมากกว่านี้ ขอถามว่า ไม่มีอย่างอื่นที่จะกินแล้วเหรอครับ เมืองไทยเราแหล่งอาหารโลก เชียวนะครับ หาของกินที่ แป้งต่ำ ไขมันต่ำ ใยอาหารเยอะๆ อย่างผัก ผลไม้ ถั่วต้ม ฯลฯ กินให้หลากหลาย ชีวิตจะได้สมดุลครับ
อ้างอิง
  1. William, J. C 1999, An Egg A Day Is OK, Nutritionists Say.The Harvard College http://news.harvard.edu/gazette/1999/04.22/eggs.html   
  2. การเปลี่ยนแปลงของระดับโคเลสเตอรอลในเลือดหลังจากรับประทานไข่อย่างต่อเนื่อง : รายงานการวิจัย = The effect of continuous egg consumption on blood cholesterol level / โดย กรภัทร มยุระสาคร กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, 2548

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น