วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ผักกระเฉด ผักบุ้ง อันตรายหรือ?

         ผมเป็นคนที่ชอบกินผักกระเฉดมาก โดบเฉพาะสารพัดยำที่ใส่ผักกระเฉด มันจะกรอบ เคี้ยวเพลิน แถมยังมีเส้นใยเยอะ เข้าสเปคอาหารคุมน้ำหนักเป็นอย่างดีด้วย ผักบุ้งก็ของโปรด กินยอดผักบุ้งกับส้มตำเข้ากันดีนัก มาระยะหลังมีการเผยแพร่ข่าวเสียหายของพี่ผักบุ้งและน้องผักกระเฉดจนคนแหยง ไม่กล้ากินกัน รวมทั้งผมด้วย แต่พอมาลองพินิจพิเคราะห์ดูใหม่แล้วมันอาจไม่แย่นักก็ได้นะครับ

  • ข่าวว่าการกินผักกระเฉด ผักบุ้ง จะได้รับไข่ปลิง เข้าไปทำอันตรายต่อร่างกายได้ โดยไข่นี้ทนความร้อนสูงมากถึง 500 องศาเซลเซียส มันจะเข้าไปฟักเป็นตัวในท้อง ก่อให้เกิดอันตรายได้
  • เป็นใครอ่านข่าวนี้ก็คงสติแตก ด้วยความรักตัวกลัวตาย ยังไงก็ไม่ขอข้องแวะกับสองผักนี้อีกเลย ทางใครทางมันละ 
  • แต่ก็อาจมีหลายคนที่ยังรับได้ถ้าเป็นผัดผักบุ้งไฟแดง(คิดว่าไฟจะเผาไข่ปลิงได้) หรือ แกงส้มผักกระเฉดร้อนๆ แต่ก็ยังแอบหวั่นๆอยู่ในใจ
  • ผมมาลองนั่งนึกดูว่า เจ้าไข่ปลิง หรือ ไข่พยาธฺิ ทั้งหลายที่เขาว่ามาตามข่าวนี้ ยังไงก็คงมีบ้างแหละ เพราะเจ้าสองผักนี้มันอยู่ในน้ำ น้ำจืดเสียด้วย ปลูกกันตามริมแม่น้ำ ลำคลอง หนอง บึง การที่จะมีไข่ปรสิตทั้งหลายแหล่มาเกาะติดราก ใบ ลำต้น ก็คงมีโอกาสไม่น้อย
  • แต่ที่สงสัยคือ ไข่ปรสิตที่ว่ามันทนความร้อนได้สูงจัง ตั้ง 500 องศาเซลเซียส น่ากลัวมากถ้าทนทานอุณหภูมิได้ขนาดนี้ เพราะการปรุงอาหารด้วยอุณหภูมิเท่านี้ คงยากที่จะรักษารสชาติ ความอร่อยไว้ได้ 
  • เอาเป็นว่าเรามาคิดวิธีกินเจ้าสองผักนี้กันอย่างปลอดภัยดีกว่าครับ เพราะเป็นผักที่นอกจากอร่อย แล้วยังมีประโยชน์มากมาย เส้นใยก็เยอะดี วิธีกินอย่างปลอดภัยของผม มีดังนี้ครับ
    1. ปลูกกินเอง อันนี้น่าสนใจสำหรับคนมีที่ปลูก แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะมีปรสิตมาแฝงตัวได้อยู่นะครับ เพราะคงไม่มีใครปลูกผักบุ้ง ผักกระเฉด ในเรือนกระจก ใช้น้ำกรองผ่านระบบ RO อย่างดี ปราศจากจุลชีพมารบกวน แค่ดิดก็เหนื่อยแล้วครับ
    2. ซื้อผักสดมาแล้วทำกินเอง โดยล้างให้น้ำผ่านแรงๆ นานๆ เอามือลูบทั้งลำต้น ก้าน ใบ เวลาล้าง (เรียกว่า "ล้างแบบเอาเป็นเอาตาย" ก็ได้ครับ) 
    3. ล้างเสร็จก็เอามาทำผัด ทำแกง ทำเมนูที่ผ่านความร้อนเยอะๆ ครับ ไอ้ประเภท กินสด หรือลวกผักกระเฉดแป๊บเดียวแล้วเอามายำ ผมขอ bye ครับ เพราะกลัวเจอแจ้คพอต ไข่พยาธิที่เล็ดลอดสายตาจากการกระหน่ำล้างของเราได้ 
  • อีกประเด็นที่น่าห่วงพอกันกับเรื่องไข่พยาธิ คือ เรื่อง สารพิษตกค้างทางการเกษตร โดยเฉพาะ ผักบุ้งที่วางขายกัน อยู่ในรายการผักที่ตรวจพบสารเคมีตกค้างมากที่สุด 9 ชนิด (ตรวจโดยหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่ ของ อย.เมื่อ 26 พ.ค.- 25 มิ.ย.55) ได้แก่ คะน้า พริกสด กวางตุ้ง ผักบุ้ง กะหล่ำปลี แตงกวา ดอกกะหล่ำ ต้นหอม ผักชี และหัวไชเท้า ซึ่งการล้างอย่างละเอียดในข้อที่แล้วจะช่วยได้เยอะ หรืออาจเพิ่มความมั่นใจโดย
    1. แช่ในน้ำเกลือ (ใช้เกลือ1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 2 ลิตร)
    2. แช่ในน้ำที่ผสมน้ำส้มสายชู (น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วย ต่อน้ำ 4 ลิตร)
       สำหรับผม ทั้งผักบุ้ง และผักกระเฉด แม้จะเป็นของโปรด ก็หักห้ามใจไม่สั่งกินนอกบ้าน เพราะไม่ได้เห็นตอนเขาล้างผัก เลยต้องลำบากทำกินเองในบ้าน ถึงจะอร่อยน้อย แต่สบายใจมากครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น