วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เคล็ดไม่ลับ 10 ประการ ในการลดความอ้วน


ผมมีเคล็ด 10 ประการ ที่น่าจะเป็นหนทาง(Road Map) ที่ดีในการลดความอ้วน อย่างยั่งยืน มาฝากครับ
  1. ตัดสินใจ อย่างแน่วแน่ว่า "ฉันจะลดความอ้วน และ จะทำให้สำเร็จ ให้จงได้"
  2. ตั้งเป้า ว่าจะลดน้ำหนักลงเหลือเท่าใด อันนี้ค่า BMI ช่วยได้ ลองดูที่หาค่าดัชนีมวลกาย(BMI) นะครับ หรือจะเพิ่มเป้าหมายลดรอบเอวเหลือ....ฯลฯ เข้าไปด้วยก็ได้ 
  3. บันทึก ความก้าวหน้า 
    1. น้ำหนัก (อาจชั่งทุกวัน หรือเป็นระยะๆ ก็ได้) ใครใช้ smart phone ไปโหลดแอพฯ บันทีกน้ำหนักมาใช้ได้เลยครับ มีหลายเจ้า ใช้งานง่าย แถมมีกราฟความก้าวหน้าให้ดูด้วยครับ
    2. ไดอารี่อาหาร (Food Diary) จดอาหารที่กิน ลองจดเหตุผลในการเลือกกินอาหารนั้นไว้ด้วยก็ดี มันจะช่วยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินของเราให้ดีขึ้น จนสามารถลดน้ำหนักได้ตามต้องการ
  4. คิดให้ดีทุกครั้งก่อนกิน เพราะ คุณจะเป็นอย่างที่คุณกิน (You are what you eat) ดังนั้นการเลือกอาหาร และการมีวินัยในการเลือกอาหารจะทำให้เราสามารถลดน้ำหนักได้ ข้อนี้รายละเอียดเยอะ เช่น ไม่กินของทอด เลือกกินผัก ผลไม้ ที่มีไฟเบอร์เยอะ กินนมต้องแบบพร่องมันเนย ฯลฯ ลองติดตามกันไปเรื่อยๆ นะครับ จะเอามาลงให้อย่างสม่ำเสมอครับ
  5. ออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน  
    1. อัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย (ฺBasal Metabolic Rate หรือ BMR) จะเพิ่มขึ้นเมื่อมีการออกกำลังกาย เพราะกล้ามเนื้อที่ดูฟิตและเฟิร์มจะเข้ามาแทนที่ไขมันเหลวย้วย ซึ่งเจ้ากล้ามเนื้อพวกนี้แหละครับ ต่อให้เราพักอยู่เฉยๆ มันก็เผาผลาญพลังงาน(จากอาหารที่เรากินเข้าไป)ได้มากขึ้นกว่าเดิม 
    2. การออกกำลังกาย สำหรับหลายคน "แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว" ขอบอกว่า ผมนี่ละครับ สุดยอดมนุษย์ที่ชอบเลี่ยงการออกกำลังเลยละครับ แต่พอเริ่มขยับเนื้อตัว แกว่งแขน ทำท่าต่างๆ จากช้าๆ วันละนิด แล้วค่อยๆ เพิ่มไปเรื่อยๆ ตอนนี้ติดใจกลายเป็น"Exercise person" ไปซะแล้ว
    3. ข้อดีอีกอย่างของการออกกำลัง คือ เจ้าสารแห่งความสุข (Endorphins) จะหลั่งออกมาเมื่อเราออกกำลัง ทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง ไอ้ที่คิดวนเวียนอยู่กับอาหารโปรดทั้งหลายก็หมดไป
  6. กินน้อย และ ซอยมื้ออาหาร 
    1. การกินให้บ่อยขึ้น(แต่ปริมาณน้อยลงนะครับ อย่าขี้โกง) จะช่วยเพิ่มการเผาผาญพลังงานของร่างกาย ลดการสะสมของไขมัน
    2. ให้กินอาหารอย่างน้อยวันละ 3 มื้อ และมีอาหารว่างแทรกระหว่างมื้อด้วย
    3. ห้ามงดอาหารเป็นมื้ออย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานลดลง
  7. กินช้าๆ ข้อแนะนำในการกินอาหารช้าๆ อย่ารีบ เกิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1972 แล้วครับ มีงานวิจัยที่พิสูจน์ได้ว่า การเคี้ยวเยอะๆ และใช้เวลาในการกินให้นานขึ้น จะทำให้เรากินน้อยลงกว่าการกินเร็ว โดยรู้สึกอิ่มเหมือนกัน ลองทำดูนะครับ จะรู้สีกเหมือนโลกหมุนช้าลง แต่ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น โดยเฉพาะตอนชั่งน้ำหนักครับ 
  8. ดื่มน้ำเยอะๆ การดื่มน้ำนอกจากจะทำให้เรารู้สึกอิ่มแล้ว ยังช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยชะล้างและขับพวกสารพิษ(toxins)ออกจากร่างกาย ที่สำคัญยังทำให้ผิวพรรณเต่งตึงด้วย การดื่มน้ำสะอาดมีส่วนช่วยเยอะมากในการลดน้ำหนัก เพราะน้ำมีส่วนในทุกกระบวนการของการย่อย และเผาผลาญสารอาหารเป็นพลังงานครับ
  9. ทำจิตใจให้เบิกบาน ไม่เครียด เพราะความเครียดจะทำให้ระบบย่อยอาหารเราแย่ลง และสำหรับคนส่วนใหญ่ความเครียดมักทำให้เรากินมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารแป้งและน้ำตาลสูงที่ทำให้อ้วน ถ้าเราจัดการกับความเครียดได้ น้ำหนักตัวลดลงอย่างแน่นอนครับ
  10. นอนหลับให้เพียงพอ อันนี้มีผลต่อความเครียดด้วย คนที่หลับได้ดีจะลดความเครียดไปได้มาก สามารถไปถึงเป้าหมายการลดน้ำหนักได้ ถ้านอนหลับไม่พอ ก็อาศัยการงีบช่วงสั้นๆ ตอนกลางวันเพื่อปิดระบบ แอบชาร์จพลังสักนิดหน่อยก็พอได้ แต่ทางที่ดีนอนหลับกลางคืนให้เต็มที่ จะดีต่อการลดน้ำหนักครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น