วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ทำงานบ้าน กันสมองเสื่อม : Physical activity in olders to brain white-matter integrity


    มีการค้นพบว่า ผู้สูงอายุที่ทำงานบ้านเล็กๆน้อยๆ แบบว่ามีการเคลื่อนไหว หรือ ออกกำลังกายเบาๆ อยู่บ้าง สมองส่วนที่เกี่ยวกับความจำ จะเสื่อมช้าลง เมื่อเทียบกับคนที่ชอบนั่งนิ่ง เฉยชา ไม่ค่อยยอมขยับเนื้อตัว

การขยับเนื้อตัวเพิ่มขึ้น ลดความชราของสมองได้

    การออกกำลังกายเบาๆ หรือ การขยับเนื้อตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในผู้สูงวัยทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการ กวาด ถู บ้าน ทำความสะอาดห้องน้ำ พรวนดิน ปลูกต้นไม้ ล้างรถ ตากผ้า ทำครัว เลี้ยงหลาน ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อสมองทั้งสิ้น ดังนี้ครับ

  • ผู้สูงอายุ (60-88 ปี) ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์บันทึกการเคลื่อนไหวไว้ และได้รับคำแนะนำให้ออกกำลังกาย ทำนู่นทำนี่ อย่างน้อย 150 นาที/สัปดาห์ หลังจากนั้นจะมีการสแกนสมองเพื่อดู รอยโรคในเนื้อเยื่อสีขาวของสมอง (white-matter lesions) ที่พบเห็นทั่วไปในผู้สูงอายุ ผลปรากฏว่า คนที่ยิ่งออกกำลัง ขยับเนื้อตัวมาก รอยโรคในเนื้อเยื่อสีขาวของสมองยิ่งน้อยลง ซึ่งทำให้การทำหน้าที่ของสมองในส่วนความจำ ดีขึ้นกว่าเดิม
  • พบว่า การออกกำลังเบาๆ ถึงปานกลาง อย่างการทำงานบ้าน ทำให้โครงสร้างของเนื้อเยื่อสีขาวในสมองส่วนขมับ (temporal lobe) ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษา และความจำ ดีขึ้น
  • แม้ว่าจะยังไม่มีคำอธิบายถึงกลไกที่ชัดเจน ว่าการออกกำลังกายมีส่วนช่วยคุ้มครองสมองให้แก่ช้าลงได้อย่างไร แต่ก็น่าจะเป็นประโยชน์ในการกระตุ้นให้ผู้คนทั้งหลายหันมาขยับเนื้อ ขยับตัว ให้มันกระฉับกระเฉงบ้าง ไม่นั่งๆ นอนๆ ทั้งวัน เพื่อจะได้ไม่ต้องเป็น ตาแก่ หรือ ยายแก่ ขี้หลง ขี้ลืม กันเร็วนักครับ 
    อ่านแล้วก็ไปจับไม้กวาด ไม้ถูพื้น กันได้เลยครับ การออกกำลังจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่ลงมือทำ ครับ

อ้างอิง 
Study links physical activity in older adults to brain white-matter integrity : Agnieszka Burzynska et al University of Illinois
   http://news.illinois.edu/news/14/0917whitematter_Burzynska_Kramer_McAuley.html

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น