วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

กินเจแบบไม่อ้วน


    เข้าช่วงกินเจของปี 2557 กันแล้ว ปีนี้พิเศษ มีกินเจ 2 ครั้งด้วย หลายคนคงกลุ้มใจ กินเจทีไร น้ำหนักขึ้นทุกที มาลองดูวิธีกินเจแบบไม่อ้วนกันดีกว่าครับ

กินเจยังไงไม่ให้อ้วน

มีข้อปฏิบัติ(อย่างเคร่งครัด)ดังนี้ครับ
  1. พยายามกินให้ครบทุกมื้อ เพื่อรักษาระดับการเผาผลาญของร่างกายให้มีกิจกรรมต่อเนื่อง การอดบางมื้อเนื่องจากไม่สามารถหาอาหารเจกินได้ จะทำให้ร่างกายเราเผาผลาญพลังงานลดลง พอกินมื้อถัดไป คราวนี้ก็จะเกิดการสะสมของไขมันเพิ่มขึ้นครับ
  2. เลือกกินพวกแป้งให้ดี โดยอย่ากินมาก อาหารเจมักมีแป้งเป็นส่วนประกอบ ถ้าให้ดีเลือกกินที่เป็นพวกธัญญพืชทั้งเมล็ด เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ลูกเดือย จะดีกว่า 
  3. กินโปรตีนให้ได้ทุกมื้อ อาหารเจ ไม่มีเนื้อสัตว์เป็นแหล่งโปรตีน แต่เราก็เสริมด้วยพวกถั่วต่างๆ และ เต้าหู้ได้ ต้องให้มีโปรตีนทุกมื้อ เนื่องจาก โปรตีนอิ่มท้องนานกว่า ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย แถมยังเป็นส่วนประกอบสำคัญของเอนไซม์ และฮอร์โมนต่างๆ ที่ควบคุมการสะสมไขมันในร่างกายด้วย 
  4. เลือกกินอาหาร ต้ม ตุ๋น นึ่ง ย่าง พยายามเลี่ยงของผัด ทอด พูดอย่างนี้หลายคนคงนึกภาพออก ว่าอาหารเจที่ขายๆกันทำมามันมาก บางเจ้ากินคำเดียวเลี่ยนไปเป็นชั่วโมง ยังงี้ไขมันดี ไม่ดี ก็เข้าสู่ร่างกายเราหมด เลี่ยงได้เลี่ยงเลยครับ
  5. กินผักมากๆ โดยเฉพาะผักสด และให้ระวังผักที่เป็นพวกหัว เช่น หัวไชเท้า มัน เผือก พวกนี้แป้งเยอะ ให้เลือกกินผักใบ จะดีกว่าครับ
  6. ถ้าอยากกินขนม ให้กินผลไม้สดแทน หลายคนที่กินเจ มักรู้สึกโหยหิว(ถ้าไม่กินโปรตีนให้พอ) ก็จะอยากของหวาน หรืออาจเป็นความเคยชินที่ต้องมีของหวานตบท้ายมื้ออาหาร โดยในช่วงกินเจนี้จะเป็นข้ออ้างชั้นดีในการขอผ่อนผันกินขนมหวาน ใจแข็งเข้าไว้ครับ ผลไม้สดดีที่สุด ถึงมีน้ำตาล แต่ก็ยังได้ วิตามิน เกลือแร่ และใยอาหาร ที่มีประโยชน์ครับ
   หวังว่ากินเจปีนี้ จะไม่มีคนบ่นว่า อ้วนขึ้นคนละสองสามกิโลอีกแล้วนะครับ น่าจะได้เห็นคนที่อิ่มเอิบไปด้วยรัศมีแห่งบุญที่ไม่เบียดเบียนสัตว์ และมีสุขภาพดี รูปร่างงดงามทุกคนครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น