วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

หยุดการกินตามอารมณ์ : Stop Emotional Eating

   

     พวกเราส่วนใหญ่(รวมทั้งผมเองด้วย) ต้องเคยตกเป็นทาสของการกินตามอารมณ์อย่างแน่นอน บางคนเป็นในช่วงเวลาสั้นๆ บางคนนานๆ เป็นที และแน่นอน มีหลายคนที่ยังเป็นมาจนถึงทุกวันนี้   ลองติดตามเพื่อแก้ไขกันดีกว่าครับ

การกินตามอารมณ์ คืออะไร?

ตอบ ตอบตรงๆ ว่ามันก็แปลตามตัว เดี๋ยวจะหาว่ากวนจัง ให้ท่านตอบคำถามต่อไปนี้เองดีกว่า ถ้าตอบว่า ใช่ แม้แต่ข้อเดียว ก็นั่นละครับ ท่านกำลังกินตามอารมณ์อยู่
  • ท่านกินหลังจากอาหารมื้อล่าสุดผ่านไปไม่นานเลย 
  • ท่านไม่ได้รู้สึกหิวโหย ร่างกายอ่อนเพลียขาดพลังงานแต่อย่างใด แต่ท่านก็กิน
  • ท่านกินยังไงก็ไม่รู้สึกอิ่มเสียที กินได้เรื่อยๆ
  • ท่านรู้สึก โกรธ เบื่อ เหงา เศร้า เครียด พอกินแล้วรู้สึกผ่อนคลาย มีพลังที่จะสู้ต่อไป
  • ท่านมักกินอาหารพร้อมทำกิจกรรมอันแสนรื่นรมย์ของท่านไปด้วย เช่น ดูทีวี แชท อ่านหนังสือ

ผลเสียจากการกินตามอารมณ์

  • ในเมื่อร่างกายท่านไม่ได้ต้องการพลังงานจริงๆ(ไม่ได้หิวจริง) ไอ้ที่กินเข้าไปก็ย่อมเป็นส่วนเกิน นำมาซึ่งภาวะน้ำหนักตัวเกิน--> อ้วน
  • พบว่าการกินตามอารมณ์ โดยเฉพาะ เมื่อ โกรธ เบื่อ เหงา เศร้า เครียด มักจะเป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูงทั้งนั้น เช่น พวกของหวานที่มีแป้งเยอะ น้ำตาลสูง ไขมันสูง (ซึ่งเป็นไปตามกลไกของร่างกายเมื่อเครียดแล้วถูก ฮอร์โมนคอร์ติซอล ครอบงำ) ตัวอย่างที่ชัดเจนในเรื่องนี้ คือ การกินช็อคโกแลต ที่สามารถกระตุ้นสารสื่อประสาทบางตัวให้เรารู้สึกดี มีความสุขได้

มาหยุดการกินตามอารมณ์กันดีกว่า 

   โดยการปฏิบัติดังนี้ครับ
  1. ขั้นแรกท่านต้อง แยกแยะ ความรู้สึกตัวเองให้ได้ว่าเมื่อใดท่าน หิวจริง และ เมื่อใดแค่ อยากกิน พอแยกได้เราก็จะไม่ตกเป็นทาสความอยาก
  2. ข้อแรกอาจยากที่จะแยกแยะ ให้ท่านลอง จดบันทึก สิ่งที่กิน พร้อมบันทึกความรู้สึกของตัวเอง(อย่างซื่อสัตย์) ว่า ทำไมถึงกิน และเมื่อ กินเสร็จแล้วรู้สึกยังไง ลองจดดูครับ ไม่กี่วันก็เห็นผล ท่านจะเริ่มแยกได้แล้วว่า ไอ้ที่กินนะ หิวจริงหรือ อยากกินเฉยๆ
  3. เมื่อรู้สึก โกรธ เบื่อ เหงา เศร้า เครียด ให้หาทาง บรรเทาวิธีอื่น ที่ไม่ใช่การกิน เช่น ไปออกกำลัง สวดมนต์ ไปเที่ยว ฯลฯ
  4. กินอาหารทุกครั้งอย่าง มีสติ รู้เนื้อรู้ตัวว่ากำลังกิน มีสมาธิกับการกิน ไม่ใช่กินไปทำกิจกรรมอื่นไปด้วย ซึ่งอันนี้จะช่วยให้ท่านไม่เผลอกินเยอะเกินไป หรือหมกมุ่นอยู่กับการกิน
  5. อาหารว่างที่กินควรเป็น อาหารที่ดีต่อสุขภาพ แคลอรี่ต่ำ ยิ่งเป็นพวกผัก ผลไม้ ยิ่งดีใหญ่  
  6. เลิกเก็บตุนอาหารว่างทำลายสุขภาพไว้ในบ้านหรือโต๊ะทำงาน ได้แล้ว เพราะบางทีอารมณ์ก็อยู่เหนือเหตุผลได้(ถ้าใกล้มือ)
   ขอให้โชคดีในการหยุดพฤติกรรมกินตามอารมณ์นะครับ รางวัลที่ท่านจะได้รับ คือ น้ำหนักที่ลดลง ไม่อ้วนจมกองขนมอีกต่อไป

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น