วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อาหารชลอผมร่วง : Foods that prevent hair loss


    เมื่อเข้าสู่วัยกลางคน หลายคน โดยเฉพาะท่านชายจะเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม อาจจะค่อยๆร่วง ด้วยอัตราเร็วที่ต่างกัน ตามพันธุกรรม และ บุญกรรมที่ทำกันมา คนที่ผมเริ่มบางก็จะเริ่มกังวล พยายาม
สรรหาวิธีหลีกหนีจากการหัวล้านให้ถึงที่สุด ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ สายตระกูลทั้งทางพ่อ และทางแม่ เพศชายพอแก่ตัวเป็นหัวไข่ดาวกันหมดทุกคน คิดว่ายังไงก็คงไม่พ้น เพียงขอชลอให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

อาหารที่ช่วยชลอผมร่วง

    จะได้ผลแค่ไหน อย่างไร ขึ้นกับปัจจัยหลายอย่างนะครับ แม้ว่าทางวิทยาศาสตร์จะมีการพิสูจน์แล้ว ว่าสารอาหารที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ มีประโยชน์ต่อเส้นผมเราครับ 

1. ไบโอติน (Biotin) 

  • ไบโอตินเป็นสารจำพวกวิตามินที่มีความสำคัญในกระบวนการแบ่งเซลล์ สร้างเซลล์ใหม่ ดังนั้นส่วนของร่างกายที่มีการแบ่งเซลล์อยู่เสมอ เช่น ผิวหนัง ผม และเล็บ จึงต้องการไบโอติน ถ้าขาดก็จะเกิดการอักเสบของผิวหนัง และผมร่วงให้เห็นครับ
  • จริงๆ แล้วแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในร่างกายเรา สามารถสร้างไบโอตินให้เราได้ แต่บางกรณีที่เรากินยาปฏิชีวนะ ยาไปทำลายสมดุลแบคทีเรีย เราก็อาจขาดไบโอตินได้
  • ไบโอตินมีมากใน ไข่แดง (สุก) ถ้าไข่ไม่สุก เช่น ไข่ลวก จะมีสาร อะวิดีน (Avidin) ที่จะไปทำลายไบโอติน ทำให้เรายิ่งขาดไบโอตินได้ ดังนั้น ท่านที่ผมบางต้องกินไข่ที่สุกแล้วเท่านั้น ครับ 
  • นอกจากไข่แดงแล้ว ไบโอติน ยังมีมากใน ตับ นม และ ถั่วลิสงคั่ว

2. สังกะสี (Zinc)

  • คนที่ขาดสังกะสีมากๆ มักจะมีผิวแห้ง รังแค และผมร่วง 
  • อาหารที่มีสังกะสีสูง ได้แก่ หอยนางรม จมูกข้าว ตับ เมล็ดฟักทอง เมล็ดแตงโม และ เมล็ดทานตะวัน(กินวันละกำมือครับ)

3. ซีลีเนียม (Selenium)

  • ซีลีเนียมจะเสริมฤทธิ์ในการทำงานของวิตามินอีในการรักษาเนื้อเยื่อต่างๆ และชะลอการแก่ตายของเซลล์ตามธรรมชาติ ช่วยป้องกันการแก่ก่อนวัย
  • ซีลีเนียม ช่วยให้การเจริญเติบโตของร่างกายให้เป็นไปตามปกติ และควบคุมสุขภาพของสายตา ผิวหนัง และ เส้นผม
  • อาหารที่มี ซีลีเนียม ได้แก่ เห็ด (เกือบทุกชนิด)
  • กินเห็ดแล้วดี มีของแถม คือ ได้ แพนโทเธนิค (Pantothenic) ธาตุสำคัญที่ช่วยรักษาเม็ดสีภายในผม ป้องกันผมหงอกได้อีกด้วยครับ

ส่งท้าย

    นอกจากการกินอาหารที่ช่วยชลอการร่วงของผมแล้ว การดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ การออกกำลังกาย การนอนหลับให้เพียงพอ รวมถึงการลดความอ้วน ก็มีผลต่อการที่จะรักษาผมไว้บนศีรษะท่านให้นานที่สุด เท่าที่จะทำได้ครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น