วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ประโยชน์จากการยิ้ม : 6 Benefits of Smiling


    บทความนี้เขียนขึ้นมาทันทีที่ได้ฟังเพลงพระราชนิพนธ์ "ยิ้มสู้" จบ ไพเราะเหลือเกิน และเนื้อเพลงความหมายดีมากๆ ฟังปุ๊บ เปลี่ยนวันอันยุ่งเหยิงของผมให้กลายเป็นวันเบาๆ เคล้ารอยยิ้มได้เลยครับ

ยิ้มดีอย่างไร?

    เมื่อคนเรายิ้ม มันเหมือนกับคนรอบตัวเราจะยิ้มไปกับเราด้วย กลับกันคือถ้าเราร้องไห้จะมีสักกี่คนที่จะร่วมร้องไห้กับเรา มีข้อมูลทางวิชาการจำนวนมากที่บอกว่า การยิ้มส่งผลเชิงบวกกับอารมณ์ และสามารถลดระดับความเครียดลงได้อย่างมาก รวมทั้งส่งผลทำให้คนรอบข้างรู้สึกดีขึ้นได้ด้วย


เมื่อเราส่งยิ้มออกไป จะได้อะไรกลับมาบ้าง?

  1. ยิ้ม ทำให้คุณดูน่าคบหา ดูเหมือนจะมีแรงดึงดูดใจ เวลาที่เห็นใครยิ้ม คิดง่ายๆ ว่าใครก็อยากมองคนยิ้ม มากกว่าคนที่ทำหน้าบึ้งตึง แบบบอกบุญไม่รับนะครับ
  2. ยิ้ม เป็นโรคระบาด สามารถแพร่กระจายได้ เมื่อคุณยิ้ม คนรอบข้างก็มีแนวโน้มที่จะยิ้มตาม ไม่เชื่อลองสังเกตุดูสิครับ พอยิ้มกันหลายๆ คน บรรยากาศโดยรวมก็จะดีขึ้นทันตาเห็นครับ
  3. ยิ้ม ช่วยลดระดับความเครียดและคลายความกังวล เวลาที่เราเครียด หรือกำลังกังวลอะไรอยู่ ลองฝึนยิ้มดูครับ มีงานวิจัยที่บอกว่า การยิ้มจะทำให้หัวใจเต้นช้าลง ความดันลดลง และอารมณ์เข้าสู่สภาวะปกติได้เร็วขึ้น
  4. ยิ้ม แสดงว่าคุณมีความมั่นใจในตัวเอง เวลาไปทำอะไรก็ดูน่าเชื่อถือ คนที่มีใบหน้ายิ้มแย้มย่อมเป็นที่รักใคร่ของผู้ร่วมงาน โอกาสที่จะได้รับความร่วมมือจากผู้คนรอบข้างจะมีมาก รวมทั้งโอกาสในการเลื่อนขั้นด้วยครับ
  5. ยิ้ม เป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและเป็นยารักษาโรคอย่างดี ทุกครั้งที่ยิ้ม หรือหัวเราะ สารแห่งความสุข เอ็นโดรฟิน (Endorphine) จะหลั่งออกมา ช่วยลดความเจ็บปวดต่างๆ สมองโล่งโปร่งใส เหมือนเพิ่งวิ่งออกกำลังกายมา ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายเราแข็งแรง และดูอ่อนเยาว์ลงด้วยครับ
  6. ยิ้ม ทำให้มีความสุขอย่างยืนยาว เพราะเมื่อเรายิ้ม ร่างกายจะส่งสัญญาณไปยังสมองว่า ชีวิตดีจังเลย แล้วสมองก็จะตอบรับด้วยอารมณ์ความรู้สึกด้านบวก อารมณ์ด้านลบ ที่ทำให้ จิตตก หดหู่ ก็จะหายไป ทำให้เรามีช่วงเวลาแห่งความทุกข์สั้นลง มีความสุขที่ยาวนานขึ้นครับ 

ปิดท้าย

    ไม่ต้องคิดอะไรมาก ยิ้มออกมาเลยครับ ไม่มีอะไรต้องเสีย มีแต่ได้ครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น