วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เพลงกับการออกกำลังกาย : The Effects of Music on Exercise.


    การใช้เสียงเพลงมาเป็นส่วนประกอบในการออกกำลังกาย มีมานานแล้ว โดยเริ่มฮิตกันมากๆ ในยุค 70 ที่มีการใช้เสียงเพลงประกอบการเต้นแอโรบิค เรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าเสียงเพลงส่งผลยังไงต่อการออกกำลังกาย

 ผลของเสียงเพลงต่อการออกกำลังกาย

  • ในปี ค.ศ.2003 นักวิจัยของมหาวิทยาลัย วิสคอนซิน พบว่า การออกกำลังในขณะที่ฟังเพลงที่มีจังหวะเร็ว จะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และเพิ่มความหนักหน่วงในการออกกำลังขึ้นไปได้อีกถึง 15%
  • ในปี ค.ศ.2009 นักวิจัยจาก Institute for Sport and Exercise Sciences at Liverpool John Moores University ได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง 12 คน โดยให้ปั่นจักรยานอยู่กับที่ พร้อมฟังเพลงที่ตัวเองเลือก เป็นเวลา 30 นาที โดยผู้วิจัยจะแกล้งปรับจังหวะเพลงให้เร็วขึ้น และช้าลงอย่างละ 10% (โดยเจ้าตัวไม่รู้) ปรากฏว่าเมื่อให้เพลงเดิมมีจังหวะเร็วขึ้น ตัวอย่างจะออกกำลังได้มากขึ้น นานขึ้น ระยะทางรวมที่ได้จากการปั่นจักรยานมากขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจมากขึ้น และรู้สึกเพลิดเพลินกับการปั่นจักรยาน แต่เมื่อจังหวะมีความเร็วลดลง ระยะทางรวมที่ได้จะลดลง อัตราการเต้นของหัวใจก็ลดลง 
  • เพลงกระตุ้น (Stimulative music) ได้แก่ เพลง Rock, Rab, Hip-Hop หรือ Dance จะส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น 
  • เพลงผ่อนคลาย (Sedative music) ได้แก่ เพลง Jazz, Classic หรือเพลงบรรเลง จะช่วยลดการทำงานของหัวใจได้ และสามารถผ่อนคลายอารมณ์ ทำให้สมาธิดีขึ้น
  • ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยบรูเนล ในอังกฤษ พบว่าเสียงเพลงที่มีจังหวะความเร็ว 125-140 บีทจะช่วยกระตุ้นร่างกายให้เกิดความตื่นตัวในการออกกำลังกายมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมพละกำลังอีกด้วย 
  • ตัวอย่างเพลงที่มีจังหวะความเร็ว 125-140 บีท เช่น 
      1.The Black Eyed Peas เพลง Boom Boom Pow (131 บีท/นาที)
       2.Calvin Harris feat Tinie Tempah เพลง Drinking from Bottle (128 บีท/นาที)
       3.D′Banj
เพลง oliver Twist (125 บีท/นาที)
       4.Kesha
เพลง Die Young (128 บีท/นาที)
       5.Psy
เพลง Gangnam Style (132 บีท/นาที)
       6.Flo Rida
เพลง Let It Roll (128 บีท/นาที)
       7.will.i.am featuring Britney Spears
เพลง Scream & shout (130 บีท/นาที)
       8.Michael Jackson
เพลง Beat It (140 บีท/นาที)
       9.Lady Gaga
เพลง Edge of Glory (128 บีท/นาที)

  • นักวิจัยหลายท่านได้ศึกษาผลของเพลง พบว่าเพลงช่วยเพิ่มความอดทนของกล้ามเนื้อในการลุก-นั่ง (Sit-up) และ การดันพื้น (Push up) 
  • ในการเดินออกกำลัง เพลงจะช่วยให้การเดินมีอัตราที่เร็วขึ้น และเดินได้นานขึ้นกว่าคนที่ไม่ฟังเพลง 
  • การขี่จักรยานแล้วฟังเพลงไปด้วย มีผลไม่ชัดเจนซึ่งอาจเพิ่มหรือไม่เพิ่มระยะเวลาในการขี่ก็ได้ครับ

การเลือกเพลงในการออกกำลังกาย

  • เลือกเพลงที่มีเสียงเบสหรือเสียงกลอง เป็นจังหวะที่หนักแน่น ชัดเจน หากต้องการกระตุ้นการทำงานของร่างกายควรเลือกเพลงที่มีจังหวะเร็ว ในทางตรงกันข้าม เราควรเลือกใช้เพลงที่มีจังหวะช้าถ้าต้องการผ่อนคลาย หรือสร้างเสริมสมาธิของร่างกาย
  • เลือกเพลงที่เราร้องได้จะดีกว่าการฟังเพลงเพียงอย่างเดียว ซึ่งการร้องเพลงในขณะออกกำลังกายจะช่วยให้เรามีสมาธิ จดจ่อกับการร้องเพลง จนลืมความเหนื่อยไปชั่วขณะ แต่ก็ควรเลือกเพลงที่มีเนื้อร้องที่สร้างสรรค์ จะดีกว่าพวกเพลงอกหัก รักคุด  

ปิดท้าย

    เพลงมีอิทธิพลต่อการออกกำลังกายของเรา โดยสามารถกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกคึกคัก หรือจะใช้เพลงช่วยในการผ่อนคลายร่างกายก็ได้ ขึ้นกับการเลือกใช้ของเราครับ

ขอขอบคุณข้อมูล  

Music increases exercise endurance by 15 per cent : http://www.brunel.ac.uk/news-and-events/news/news-items/press/ne_24957

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น