วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559

"กลับขั้ว" กันเสียบ้าง : Change

คนที่ชอบอะไรแบบสุดติ่งกระดิ่งแมว ทำอะไรที่ชอบก็ทำซ้ำไปซ้ำมาอยู่นั่นแล้ว แม้กระทั่งเรื่องพื้นฐานประจำวันเกี่ยวกับการดำเนินชีวิต อยากให้ลองพิจารณาดุครับ

โซนของความสบาย

หลายคน(ผมด้วย) มักติดใน โซนของความสบาย (Comfort zone) พอชีวิตถึงจุดหนึ่งที่เรารู้สึกมั่นคง สบายดี แบบว่า 
  • ฉันรู้แล้วละว่าปฏิบัติอย่างนี้ เหมาะกับฉันที่สุดแล้ว 
  • แบบนี้ฉันสบายดี..ที่สุดแล้ว 
  • ฉันไม่ต้องไปเหมือนใคร สิ่งที่ฉันทำอยู่นี่แหละ..เยี่ยมที่สุดสำหรับฉัน 
  • หน้าไหนอย่าได้บังอาจมาแนะนำให้ฉันเปลี่ยนแปลงอะไร หรือมาบอกว่าฉันควร/ไม่ควรทำอะไร นะ เดี๋ยวแม่ด่าเปิง(ในใจ)

ทำแบบเดิมๆ..ถ้าดีก็ดีไป แต่ถ้าไม่ดีล่ะ??

  • ถ้าสิ่งที่เราชอบที่จะทำ เลยทำมันทุกวี่วัน มีบางเรื่องที่ ส่งผลเสียผลต่อสุขภาพกา อาทิเช่น
    • ชอบกินจุ กินเกินความจำเป็น
    • ชอบกินของหวานจัด เค็มจัด
    • ขอบกินเนื้อสัตว์ ไม่ชอบกินผัก
    • ไม่ค่อยดื่มน้ำ
    • ดื่มเครื่องดื่มมึนเมาเป็นประจำ
    • ดื่มกาแฟวันละหลายแก้ว
    • ขี้เกียจออกกำลังกาย หรือขยับตัวนิดเดียวพอเป็นพิธี ก็มาอ้างว่าออกกำลังแล้ว
    • นอนหลับพักผ่อนน้อย 
  • บางเรื่องที่ ส่งผลเสียผลต่อสุขภาพจิต เช่น
    • เครียด คิ้วขมวด เหมือนผูกโบว์ เสมอ เพราะคิดว่า "ตัวตู นี่แหละเจ๋งสุด" ความคิด ความเห็นคนอื่น ไม่ได้เรื่อง
    • ยึดมั่น ถือมั่น ว่าฉันจะสวย(หล่อ) ไปตลอดชีวิต 
    • เข้าใจว่าความรัก คือ การครอบครอง 
    • เกรงใจ แคร์คนอื่นไปทั่ว แต่ทำเก่งกับคนในครอบครัว

ลอง "กลับขั้ว" ดูบ้าง

  • แค่ที่ยกตัวอย่างไว้ยังเป็นส่วนน้อย เชื่อว่าทุกท่านทราบดีอยู่แล้วละ ว่าอะไรดี อะไรไม่ดี แต่ต้องอาศัยการเปิดใจ (กว้างๆ หน่อย)
  • รู้ว่าอะไรไม่ค่อยดี หรือ ไม่ดีเอามากๆ ก็เปลี่ยนวิธีปฏิบัติ โดยลองกลับขั้ว ทำตรงกันข้ามดู แรกๆ ก็จะรู้สึกขัดใจอยู่บ้าง เพราะ comfort zone เราเป็นแบบนี้ แต่ทำไปเรื่อยๆ จะปรับได้เองครับ 

ปิดท้าย


  • ท่านที่ เปิดใจ พินิจพิเคราะห์พฤติกรรมตัวเองแล้ว พบว่า ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบอยู่แล้ว ก็ขออนุโมธนาสาธุด้วยครับ ชีวิตท่านดีแล้ว สบายใจได้ ไม่ต้องลองกลับขั้วไปแบบไม่ดีบ้างละครับ เสียดายของ

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้าGoogle พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น