วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

ร้องรำทำเพลง..ให้ล้ำลึกลีลา

"ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก" อันนี้มาจากพระราชนิพนธ์แปล ในรัชกาลที่ 6 จากต้นฉบับของ วิลเลี่ยม เช็กเปียร์ สื่อให้เห็นความสำคัญของดนตรีที่มีต่อคนเราเป็นอย่างมากครับ

เสียงดนตรี...มีประโยชน์

  1. คลายเครียด ไม่ว่าจะฟังเฉยๆ ร้องคลอ ฮึมฮัมตาม หรือลุกขึ้นเต้นตามจังหวะ ก็ช่วยลดความกดดัน ผ่อนคลายจิตใจได้ทั้งนั้นครับ
  2. สร้างจินตนาการ และแรงบันดาลใจ เคยมีงานวิจัยที่เปิดเพลงจังหวะสนุกๆ ให้กลุ่มวัยรุ่นฟังแล้วให้ทำภารกิจออกแนวเครียด ปรากฎว่า กลุ่มฟังเพลงไปด้วยทำงานไปด้วย ทำได้ดีกว่า แต่สำหรับคนที่ไม่ใช่วัยรุ่นแล้ว ลองเลือกเพลงที่ชอบ เปิดคลอๆ ไประหว่างทำงานดูครับ 
  3. ลับสมอง อันนี้สำหรับคนที่ฝึกหัด แล้วเล่นเครื่องดนตรีสักชิ้นที่ชอบ จะทำให้สมองคงประสิทธิภาพในการทำงานได้ยาวนานกว่าคนที่ไม่เล่นดนตรีครับ
  4. ช่วยควบคุมน้ำหนักตัว มีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยคอร์เนล ที่สรุปได้ว่า คนที่กินอาหาร เคล้าเสียงเพลงจังหวะสบายๆ จะกินอาหารได้น้อยลงกว่าปกติ ถึง 18 % ครับ

ปิดท้าย

  • ต้นไม้ที่เจ้าของเปิดเพลงนุ่มๆ ขับกล่อม ยังเติบโต ให้ผลผลิตดีเลยครับ (ขนาดต้นไม้นะเนี่ย)
  • เคยเห็นภาพต้นไม้หงิกงอ ไม่สมส่วน ผลผลิตต่ำ เมื่อเขาทดลองเปิดเพลงประเภทเฮฟวี่เมททอล แรงๆ หนักหน่วง ให้ต้นไม้ฟัง ตั้งแต่นั้นมาผมเลยเลือกฟังเพลงแบบสบายๆ แทน ครับ

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้าGoogle พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น