วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

ถ่าน..ไม่ได้มีไว้หุงต้มอย่างเดียว

ถ่านไม้ แท่งดำๆ ที่เดี๋ยวนี้เราแทบไม่ได้ใช้ในการหุงต้มแล้ว แต่ก็ยังพอหาซื้อได้ไม่ยากมากนัก จริงๆ มีติดบ้านไว้ก็มีประโยชน์ไม่น้อยเลยครับ 

ประโยชน์ของถ่าน

  1. ใช้ดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ เช่น ในรถยนต์ ลองเอาถาดใส่ถ่านบุบๆ ยิ่งละเอียดยิ่งดี วางแผ่ในถาด ปิดกระจกให้หมด วางทิ้งไว้นานๆ หน่อย ถ่านจะดูดกลิ่นเหม็น กลิ่นอับไว้ในตัว จะใช้ใหม่ก็เอาถ่านไปตากแดดจัดๆ ก่อน แค่นี้เองครับ
  2. ใช้เป็นตัวกรอง ในเครื่องกรองน้ำแบบ Deionization ก็แบบที่เห็นเป็นกระบอกๆ สองสามกระบอก ที่ติดตามบ้านกันนั่นแหละครับ ผงถ่านช่วยดูดซับสิ่งสกปรกในน้ำ รวมทั้งสีและกลิ่นด้วยครับ
  3. ใช้เป็นไส้กรองในหน้ากาก (Mask) ช่วนกรองสิ่งแปลกปลอมในอากาศ ที่จะเข้าสู่ทางเดินหายใจเรา แบบว่าดีกว่าใช้ หน้ากากอนามัยแบบกระดาษ หรือผ้าเฉยๆ ครับ เคยเห็นตำรวจจราจรได้ใช้อยู่ระยะหนึ่ง เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นครับ
  4. ใช้แก้ท้องเสีย คนที่ท้องเสียจากเชื้อแบคทีเรีย บางทีกินยาฆ่าเชื้อเข้าไปแล้ว อาจยังไม่หาย เพราะถึงเชื้อโรคจะลดจำนวนลง(ตาย) แต่สารพิษที่เชื้อสร้างขึ้นมา(Toxin) ยังอยู่ เจ้าผงถ่านนี่แหละครับจะช่วยเข้าไปดูดซับสารพิษไว้กับตัว ไม่ให้เกิดอันตรายกับท้องไส้เราได้ แต่อย่าคิดไปตำถ่านกินเองเลยนะครับ ไม่ได้ผลแน่ ไปซื้อที่ร้านขายยาดีกว่า เพราะยาถ่านเม็ดที่เราใช้กัน (Activated Charcoal) เขาป่นมาละเอียดยิบ แบบว่าเพียง 1 เม็ด เมื่อเอามาแผ่ออกจะได้พื้นที่ผิวเกือบเท่าสนามฟุตบอลละครับ เราตำเองไม่ได้ขนาดนั้นแน่ๆ ครับ
  5. ใช้ในการดูดซับพิษ ในคนที่กินสารพิษเข้าไป ทั้งที่ตั้งใจ และไม่ตั้งใจ อันนี้เป็นกระบวนการทางการแพทย์ในห้องฉุกเฉินครับ เขาจะมีการล้างท้อง แล้วเจ้าถ่าน ก็มีส่วนในกระบวนการลดพิษ แล้วขับออกจากร่างกายครับ
  6. ใช้ในพวกผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ยาสีฟัน แบบว่ากะให้ช่วยดูดซับสิ่งแปลกปลอม ออกไปครับ

ส่งท้าย

  • อย่าเป็น "คนไม่เอาถ่าน" นะครับ เพราะถ่านมีประโยชน์ มีติดบ้านไว้ดีแน่นอน

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้าGoogle พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น