วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

พุทธอ้อนวอน..!!

ผมย้อนไปมองตัวเองในอดีต ที่เป็น "ชาวพุทธอ้อนวอน" อย่างเต็มตัว แบบว่าทั้งตัวและหัวใจเลยละครับ จริงๆ แล้วอยากเล่าเรื่องนี้มานาน แต่ก็กลัวจะขัดใจหลายคน แต่พอคิดไปคิดมา เรื่องนี้ก็เป็นดุลพินิจของแต่ละคน สุดแล้วแต่จะเลือกครับ ท่านใดไม่ชอบ ก็ต้องขออภัยอย่างแรง การคิดแบบนี้ของผมอาจไม่ถูกต้องเลยก็ได้ แต่ทำให้ใจผมเบาสบายขึ้นมากเลยครับ

พิธีการ กับ วิธีการ

  • ตัวเราควรพยายาม "เรียนรู้ธรรมะ" ให้มากกว่า "การทำบุญเฉยๆ"  
  • ควรทำความเข้าใจในด้าน "วิธีการ" ให้มากกว่า "พิธีการ" 
  • ไม่ควรทำ "พุทธพิธี" หรือ "พุทธอ้อนวอน" มากกว่า "วิธีการปฏิบัติที่ทำให้ทุกข์ดับลง"
  • "พุทธอ้อนวอน" ของผม คือ การที่ผมทำบุญ แล้วขอนั่น ขอนี่ ขอให้นั่น ขอให้นี่... ฯลฯ ผมเคยขอทุกครั้งละครับ ไม่เคยเว้นเลย
  • เรื่องของ "พิธีการ" และ "ออปชั่นเสริมต่างๆ ในการทำบุญ" จะเห็นว่า สังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก โดยเฉพาะเรื่องวัด บางท่านถึงกับกล่าวว่าถ้าพระผู้ประพฤติดี ประพฤติชอบ ในอดีต(อันยาวนาน) ข้ามเวลาผ่านมาแถวบางวัดในปัจจุบัน ท่านอาจไม่กล้าเข้าด้วยซ้ำ เพราะไม่คุ้นเคยกับวัดแบบนี้ หรืออาจถึงขั้นไม่แน่ใจว่าใช่วัดแน่หรือเปล่าด้วยซ้ำ ครับ

ส่งท้าย

  • ปัจจุบันผมเป็นเอามาก ชอบตั้งคำถามในใจแบบวัยรุ่นใช้ คือ "ทำเพื่อ..." หรือ "ทำไปเพื่อ.." กับหลายอย่างที่ญาติๆ และคนรอบตัวผมทำในวัด 
  • บางทีเผลอพูดออกไปนิดนึง ก็โดนกลับมาว่าระวัง "นรกจะกิน" ก็เลยได้แต่คิดและนิ่งไว้ กลายเป็นคนขวางโลกแบบเงียบๆ จนทุกวันนี้ละครับ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย
  • จริงๆ แล้ว สบายใจแบบไหนก็ทำไปเถอะครับ ผมมันคิดมาก ขวางโลก แต่ก็ทำให้ผมรู้สึกเบาสบายมากๆ เลยนะครับ เวลาทำบุญโดยไม่อ้อนวอนขออะไรเลย แถมยังไม่มีพิธีรีตองมากมายอีกด้วย (บุญทำที่ไหนก็ได้นะครับ)

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้าGoogle พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น