วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เบื่ออาหาร : Bored with Food

อาการเบื่ออาหาร ถ้าเป็นประเดี๋ยวประด๋าว หรือเป็นพักๆ คงไม่เป็นไร เพราะมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคนอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นแบบจริงจัง เป็นนาน มักจะมีอะไรแอบแฝงอยู่ ต้องดูให้ดีครับ

เบื่ออาหาร : Bored with Food 

อาการเบื่ออาหารที่ ไม่ค่อยน่าเป็นห่วง

  • นักเรียน นักศึกษา ตอนใกล้สอบ ต้องคร่ำเคร่งกับตำรา ทำให้กินอาหารได้น้อย 
  • ความเครียดจากการทำงาน ทำให้เบื่ออาหารชั่วครั้งชั่วคราว 
  • การเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ เช่น เป็นไข้ เป็นหวัด ทำให้รู้สึกเบื่ออาหารในระยะเวลาสั้นๆ แต่พอร่างกายหายป่วยเป็นปกติ ความอยากกินอาหารก็กลับมาเหมือนเดิม 
  • อาการเบื่ออาหารที่เป็นอยู่ไม่นานแค่ 3-4 วัน น่าจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ยังคงมีอาการอยู่เกินกว่า 1-2 สัปดาห์ และมีน้ำหนักตัวลดลงไป 2-3 กิโลกรัม(หรือประมาณ 5%ของน้ำหนักตัว) ในช่วง 2 เดือน ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุแล้วละครับ

อาการเบื่ออาหารที่ น่าเป็นห่วง

  • ผู้สูงอายุ ที่ไม่ค่อยได้รับการดูแลที่ดี ฟันมีปัญหา เคี้ยวอาหารไม่ได้ ร่างกายจะได้รับพลังงานและสารอาหารน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ภูมิต้านทานลดลง เกิดการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
  • เด็กทั้งก่อนวัยเรียน และในวัยเรียน ที่ห่วงเล่นมากกว่ากิน กินอาหารได้น้อย ถ้าผู้ปกครองไม่ใส่ใจเด็กจะกินอาหารได้น้อย ทำให้ขาดพลังงานและสารอาหาร เด็กจะป่วยบ่อย ในระยะยาวจะทำให้การเจริญเติบโตช้าลง ส่งผลถึงการพัฒนาสมอง และการเรียนรู้
  • ผู้ป่วยที่ต้องนอนพักรักษาตัว มักจะรู้สึกเบื่ออาหารจาก ความวิตกกังวลกับความเจ็บป่วย และการรักษา  หรืออาจเกิดจากผลข้างเคียงของยาที่ใช้ในการรักษาทำให้เบื่ออาหารได้ เช่น การได้รับยาเคมีบำบัด เป็นต้น ซึ่งการเบื่ออาหารในผู้ป่วยเหล่านี้ จะทำให้การรักษา และฟื้นฟูให้ร่างกายกลับคืนสู่สภาพเดิมต้องใช้เวลานานขึ้น เกิดโรคแทรกซ้อนหรือติดเชื้อได้ง่ายจากปัญหาภูมิคุ้มกันลดลง

การแก้ไข

  1. การเปลี่ยนเมนูอาหาร และ/หรือ สถานที่กินอาหาร รวมทั้งเพื่อนที่ร่วมมื้ออาหาร  อาจช่วยให้กินอาหารได้มากขึ้น และลดความเบื่ออาหารได้บ้าง
  2. การออกกำลังกาย ก็ช่วยเพิ่มความอยากอาหารได้ครับ
  3. ถ้าเป็นเรื่องของความเจ็บป่วย ก็ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจให้รู้ว่าเป็นโรคอะไรกันแน่ และทำการรักษา
  4. การกินอาหารเสริม ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยบรรเทาภาวะที่ร่างกายขาดสารอาหารได้ แต่ควรปรึกษาแพทย์ หรือผู้ที่มีความรู้ด้านอาหารและโภชนาการเพื่อขอคำแนะนำครับ
  5. หมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ทั้งของ ตนเอง คนในครอบครัว พ่อแม่ ผู้สูงอายุ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการเบื่ออาหาร ซึ่งจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาของสุขภาพในระยะยาวได้ครับ

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น