วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กินข้าว..ให้ไม่อ้วน

"คนไทยยังไงก็ต้องกินข้าว" มันเหมือนอยู่ในจิตวิญญาณ กินอย่างอื่นอร่อยแค่ไหน ไม่นานก็หวนคิดถึงข้าวสวยร้อนๆ แน่นอนครับ แต่ความคิดที่ว่ากินข้าว(พวกแป้ง)แล้วอ้วนก็คอยมาวนเวียนในสมอง  จริงๆ แล้ว ถ้าคุมปริมาณให้ดี ข้าวสวยก็ไม่เป็นศัตรูในการลดความอ้วนหรอกครับ

กินข้าวยังไงถึงไม่อ้วน : Calories in Rice 

ตัวอย่าง 

  • เช่น ปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายเราควรได้รับในแต่ละวัน = 1,800 แคลอรี่ ถ้าจะกินข้าว ทั้ง 3 มื้อเลย ก็แบ่งเป็น มื้อเช้า 2 ทัพพี (160 แคลอรี่) มืื้อกลางวัน 2 ทัพพี (160 แคลอรี่) และ มื้อเย็น น้อยหน่อย 1 ทัพพี  (80 แคลอรี่) รวมแล้วทั้งวันเราจะได้แคลอรี่จากข้าว = 400 แคลอรี่ ก็ยังพอเจียดโควต้าแคลอรี่ที่เหลือไปให้พวก กับข้าว(ที่มีทั้งแป้ง โปรตีน และไขมัน รวมอยู่) และ เผื่อไว้สำหรับอาหารว่าง ชา กาแฟ ผลไม้ และอื่นๆ ด้วยครับ

ปิดท้าย

  • ถ้าทำได้ตามนี้กินข้าวเข้าไปก็ไม่อ้วนหรอกครับ ขออย่างเดียว อย่าเลยเถิด เท่านั้นเองครับ เช่น กับข้าวมื้อเช้าอร่อยมากๆ ขอใช้โควต้าข้าวทั้งวัน(5 ทัพพี)เลย แล้วสัญญาว่าจะไม่กินพวกแป้งอีกเลยจนถึงมื้อเช้าพรุ่งนี้ ร้อยทั้งร้อย ไม่เกินบ่ายต้องหาอาหารแป้งมาเติมพร้อมข้ออ้างเพื่อเข้าข้างตัวเองครับ อันนี้ผมเป็นมาแล้วทั้งสิ้น และยังแอบเป็นอยู่บ้างในวันที่กับข้าวถูกปากเอามากๆ อาการวอกแวกแบบนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนแหละครับ ความมีวินัยในตัวเอง เท่านั้นครับที่จะช่วยได้ 
  • ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น