วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ขนมปังโฮลวีต : Whole Wheat Bread

มีน้องที่ทำงานคุยให้ฟังว่า เขากินขนมปังโฮลวีท อบด้วยไมโครเวฟ 1แผ่น กินเปล่าๆ เป็นอาหารว่างเวลาหิว ก็ควบคุมน้ำหนักตัวได้เป็นอย่างดี ในฐานะที่ผมก็เป็นแฟนพันธุ์แท้ขนมปังโฮลวีท เลยขอเอามาเล่าสู่กันฟังครับ

รู้จัก "ขนมปัง" กันก่อน

  • ขนมปังทำจาก แป้งสาลี (wheat flour) ผสมกับน้ำแล้วนวด มักขึ้นฟูได้ด้วยยีสต์ (baker yeast) สายพันธุ์ Saccharomyces cerevisiae ซึ่งจะหมักน้ำตาลให้ได้คาร์บอนไดออกไซด์ เนื้อพองฟู แล้วนำไปอบ
  • ทั่วโลกขนมปังมีหลายชนิด หลายสูตร หลายส่วนผสม แต่ที่เราสนใจคือ ขนมปังแผ่นที่มีขายทั่วไปในเมืองไทย 2 ชนิดใหญ่ๆ คือ ขนมปังขาว (White Bread) และ ขนมปังโฮลวีต (Whole Wheat Bread)
  • วิธีผลิตขนมปังขาว และขนมปังโฮลวีตนั้นเหมือนๆกัน จะแตกต่างกันในเรื่องของส่วนประกอบ คุณค่าทางโภชนาการ และผลต่อร่างกายเราครับ

ขนมปังโฮลวีต vs ขนมปังขาว

  1. ขนมปังขาว ทำจาก แป้งสาลี (Wheat flour) ที่ขัดสีแล้ว เมื่อกินขนมปังขาว ร่างกายจะย่อยและเปลี่ยนเป็นน้ำตาลอย่างรวดเร็ว และเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ทำให้อ้วนได้ง่าย
  2. ขนมปังโฮลวีต เปรียบได้กับข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ เพราะขนมปังโฮลวีต ทำจากโฮลเกรน (Whole Grains) หรือธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือขัดสีน้อยที่สุด หรือ ทำจาก แป้งรำข้าวสาลี (Whole Wheat flour) จึงมีส่วนของเยื่อหุ้มเมล็ด เนื้อเมล็ด และจมูกข้าวอยู่ด้วย จึงมีคุณค่าของสารอาหารมากกว่าขนมปังขาว
  3. ขนมปังโฮลวีต จัดเป็นจัดเป็น คาร์โบรไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่ง ร่างกายจะค่อย ๆ ดูดซึมเพื่อเปลี่ยนแปลงมาใช้เป็นพลังงาน จึงไม่ส่งผลเสียต่อระบบจัดการน้ำตาลในเลือด อันเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน และความอ้วน
  4. ขนมปังโฮลวีต มี เส้นใยอาหาร (Dietary fiber) มากกว่า ขนมปังขาว ซึ่ง ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ช่วยดักจับไขมันในอาหาร และลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วย
  5. ขนมปังขาว และ ขนมปังโฮลวีต ให้พลังงานใกล้เคียงกัน คือ แผ่นละ 65-80 กิโลแคลอรี่ แต่ พลังงานที่ได้จาก ขนมปังโฮลวีท จะถูกปลดปล่อยออกมาช้าๆ จึงมีประโยชน์ต่อระบบการควบคุมน้ำตาล และไขมัน ในร่างกายเรามากกว่า

ส่งท้าย

  1. ถ้าจะกินขนมปัง และสามารถเลือกได้ ก็เลือก ขนมปังโฮลวีต ครับ เพราะให้ประโยชน์กับร่างกายเรามากกว่า ขนมปังขาว
  2. บางท่านที่รู้สึกว่าเนื้อขนมปังโฮลวีตหยาบ กระด้างคอ จนไม่อยากกลืน ผมก็เป็นครับตอนแรกๆ ให้เอามาปิ้ง หรืออบให้กรอบก่อน จะช่วยลดความรู้สึกนี้ได้เยอะเลยครับ พอชินๆ เข้าก็กินเปล่าๆ ได้เลยครับ

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น