วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กาแฟ...ทำไม? : Coffee

ผมตื่นแต่เช้ามืด คนแก่ก็เป็นอย่างนี้แหละ นอนตื่นเช้า ระหว่างนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ จิบกาแฟไป ก็คิดถึงอดีตที่เลิกกินกาแฟได้ไปถึง 2 ครั้ง ครั้งละหลายสัปดาห์ แต่ก็กลับมากินใหม่ทุกที เหมือนชีวิตขาดความรื่นรมย์ไป เมื่อขาดกาแฟ ครับ  

อะไรอยู่ในกาแฟ?

  1. กาแฟมีสารออกฤทธ์ที่สำคัญคือ กาเฟอีน(Caffeine) มีชื่อทางเคมีว่า 1,3,7-trimethylxanthine ซึ่งพบได้ในอาหารหลายชนิด เช่น เมล็ดกาแฟ ชา โคล่า กัวราน่า
  2. หลายคนคงสงสัย ไอ้เจ้า กาเฟอีน ก็คือ คาเฟอีน นั่นแหละครับ แต่ราชบัณฑิตให้ใช้คำนี้เพราะเทียบที่มาของศัพท์จากภาษาฝรั่งเศส แต่ผมขอใช้ คาเฟอีน แบบที่คุ้นเคยดีกว่าครับ
  3. คาเฟอีนออกฤทธิ์โดยการ กระตุ้นสมอง ทำให้รู้สึกสดชื่น และทำงานได้ เท่าที่มีสติปัญญาความสามารถจะทำได้ (ไม่ได้ฉลาดขึ้น หรือ มีความสามาสรถเพิ่มขึ้นนะครับ) หลายคนมักเข้าใจผิดว่า กินกาแฟแล้วทำงานได้ดีกว่าเดิม
  4. เมื่อเรากินกาแฟ กาเฟอีนจะถูกดูดซึมเข้าร่างกายอย่างรวดเร็ว และจะถูกขับออกไปครึ่งหนึ่งในเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง กาเฟอีนไม่สะสมในร่างกายเพราะตับของเราจะทำลาย และขับออกจนหมดครับ

กินกาแฟได้แค่ไหน?

  1. ใน 1 วัน เราสามารถรับกาเฟอีนได้ประมาณ 250-600 มิลลิกรัม โดย ไม่เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกาย (ซึ่งก็ขึ้นกับแต่ละบุคคลด้วย) แต่ ให้ดี วันละ 1-2 แก้ว ก็พอแล้วครับ
  2. การกินกาแฟวันละ 2-4 แก้ว อาจจะไม่เป็นผลเสียต่อสุขภาพ แต่ ถ้ามากไปอาจจะมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมได้ เช่น วันละ 5-7 แก้ว อาจทำให้นอนไม่หลับ จิตใจสับสน อารมณ์แปรปวน คลื่นไส้ อาเจียน
  3. สำหรับ คนที่มีความดันโลหิตสูง ควรจะ ลดปริมาณการดื่มกาแฟลง ให้ไม่เกิน 2 แก้ว/วัน
  4. กาแฟ ทำให้ร่างกายขับน้ำออกจากร่างกาย ดังนั้น ควรกินน้ำเปล่าชดเชยให้เพียงพอ ด้วยครับ

กาแฟ กับ ความอ้วน

  1. คาเฟอีนสามารถกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน และช่วยในการลดน้ำหนักได้ เนื่องจากกาเฟอีนมีฤทธิ์เป็นสารที่เรียกว่า เทอร์โมเจน (Thermogen) ซึ่งทำให้ร่างกายนำไขมันมาใช้เป็นพลังงานแทนคาร์โบไฮเดรต (แต่ต้องออกกำลังกายด้วยนะครับ แค่จิบกาแฟแล้วนั่งเฉยๆ ยังไงก็ไม่ลด)
  2. กาแฟชงกับน้ำร้อน ให้พลังงานไม่เกิน 5 กิโลแคลอรี่ ที่ว่ากินกาแฟแล้วอ้วน ก็มาจากพวกออปชั่นเสริมทั้งหลาย ได้แก่ น้ำตาล ครีม นม คาราเมล ฯลฯ ดังนั้นถ้าไม่อยากอ้วนก็ลดๆ พวกออปชั่นเสริมเหล่านี้ลงครับ

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น