วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

แตงโม ช่วยลดความอ้วน : Water Melon


    แตงโมบ้านเรา มีให้กินตลอดปี หั่นแช่ตู้เย็นไว้กิน ชื่นใจ ได้ประโยชน์ โดยเฉพาะคนที่กำลังลดความอ้วน แตงโมถือเป็นเพื่อนแท้ แก้หิว ดับกระหายได้เป็นอย่างดีครับ

แตงโม ช่วยลดความอ้วน

  • ด้วยลักษณะที่ฉ่ำน้ำ กรอบ หวาน อร่อย ทำให้กินได้เต็มปากเต็มคำ อิ่มท้อง โดยมีแคลอรี่ต่ำ ไม่ทำให้อ้วนเพิ่มครับ 
  • แตงโม มีกรดอะมิโน(หน่วยเล็กที่สุดของโปรตีน) ที่ชื่อ อาร์จินีน(Arginine) อยู่มากพอควร เจ้าอาร์จินีน จะเข้าไปมีส่วนเพิ่มการเผาผลาญไขมัน และน้ำตาลกลูโคส โดยเมื่อทดลองผสมอาร์จินินลงในอาหารเลี้ยงหนู โดยใช้หนูที่มีน้ำหนักตัวเกินมาทดลองเป็นเวลา 3 เดือน ปรากฏว่าปริมาณไขมันในร่างกายหนู ลดลงไปถึง 64 
  • มีงานวิจัยหลายชิ้นที่พบว่า การให้หนูทดลองกินน้ำแตงโม ทำให้น้ำหนักตัวหนูลดลงราว 30%
  • มีงานวิจัยของ University of Kentucky ทดลองให้หนูที่ถูกทำให้อ้วน กินน้ำแตงโมกับอาหาร ผลคือหนูที่กินน้ำแตงโมลดไขมันที่หน้าท้องได้มากกว่าหนูที่ไม่ได้กินน้ำแตงโม


เทคนิคการเลือกแตงโม

    ถ้าชอบแตงโมที่หวาน ชุ่มฉ่ำ มีวิธีเลือกดังนี้ครับ 
  1. เลือกแตงโมที่ผิวเต่งตึง ไม่เหี่ยว ไม่มีรอยช้ำ ไม่มีรู
  2. ใช้นิ้วดีดที่ลูกแตงโม ถ้าเสียงทึบๆ เนื้อจะแน่นกรอบ แต่ถ้าดีดแล้วเสียงกลวงๆ แสดงว่าเนื้อไม่แน่น หรือยังอ่อน กินไม่อร่อย
  3. เลือกแตงโมที่มีขั้วสีเหลืองนวล ซึ่งแสดงว่า แตงโมกำลังสุกได้ที่ น้ำเยอะ หวานชุ่มฉ่ำ ถ้าขั้วมีสีอ่อนเกินไปแสดงว่าแตงโมยังไม่สุก จะไม่หวาน 

ข้อควรระวัง

  • อาจมีสารเคมีที่ใช้ในการเกษตรตกค้างมาด้วย เมื่อใช้มีดเมื่อผ่าส่วนที่เป็นเปลือกแล้ว ควรล้างมีดก่อนจะผ่าแบ่งส่วนเนื้อครับ
     ขอให้อร่อยแบบสุขภาพดีกับแตงโมครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น