วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

จะพูด ก็พูดอย่างมีสติ : Think before you speak


    เคยได้ยินใช่ไหมครับ สามสิ่งที่เมื่อเริ่มใช้แล้วจะไม่สามารถย้อนกลับได้อีก ได้แก่ เวลา ลูกปืน และคำพูด โดยเฉพาะคำพูด ถึงจะเป็นแค่ลมเบาๆ ที่ออกมาจากปาก แต่ก็สามารถทำให้คนตัวโตๆ สะเทือนใจจนเข่าทรุดได้ครับ
    คำพระท่านว่าไว้ "พูดดี เป็นมงคลอย่างสูงสุด" (ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ ๒๕/๑) การที่จะพูดดีได้นั้น เราต้อง พูดอย่างมีสติ ครับ ไม่ใช่นึกอยากพูดอะไรก็พูด

การพูดอย่างมีสติ

  • เสียงคน ไม่ใช่เสียงนกเสียงกา ดังนั้นการพูดอะไรออกไป ย่อมต้องเกิดผลอะไรสักอย่างกับคนที่เราสนทนาด้วยอย่างแน่นอน 
  • การพูดโดยขาดการไตร่ตรอง อาจส่งผลให้ความสัมพันธ์มีรอยร้าว หรือถึงขนาดขาดสะบั้นลงได้ ถึงแม้เราจะรู้สึกผิดที่พูดออกไป และมีการขอขมากัน ผมว่ายังไงรอยร้าวก็คงอยู่เสมอ อาจจางไปบ้าง แต่รับรองไม่หายไปอย่างหมดจรดแน่นอน

วิธีพูดอย่างมีสติ

1.  ตระหนักไว้เสมอว่า สิ่งที่พูดออกไปแล้ว เอาคืนไม่ได้ 

  

       เราจึงต้องคิด ไตร่ตรองให้ดีทุกครั้ง ก่อนจะพูดอะไรออกไป อย่าคะนองปาก เพราะ "ก่อนพูด เราเป็นนายคำพูด แต่พอพูดออกไปแล้ว คำพูดจะกลับเป็นนายเรา" ครับ

2.  ถ้ากำลังโมโหหรือขาดสติ ไม่พูดเสียเลยจะดีกว่า

       ช่วงเวลาที่เราขาดสติ ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ควรใช้ความอดทน อดกลั้น นิ่งเฉยไว้ก่อน เพราะหากพูดออกไปด้วยอารมณ์ที่ไม่ดี คำพูดก็จะไม่ดี อาจนำไปสู่ความสัมพันธ์ทางร้าย และการทะเลาะ วิวาทได้

3.  คิดถึงใจเขาใจเราทุกครั้ง ก่อนที่จะพูดอะไรออกไป

       ลองเอาใจเขา มาใส่ใจเรา ว่าถ้าเป็นตัวเรา เราอยากให้คนอื่นมาพูดแบบนี้กับเราหรือไม่ ทุกคนมีเหตุผลและความจำเป็นในชีวิตไม่เหมือนกัน อย่าเอาตัวเราเป็นศูนย์กลาง แล้วเที่ยวไปตัดสินคนอื่นเขาครับ

ปิดท้าย

    " ถ้าพูดอย่างมีสติ ก็จะไร้ศัตรู โลกจะน่าอยู่สวยงาม " ครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ


    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น