วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กลางแจ้ง : Outdoor/Open-Air


    ผมชอบออกมาเดินเล่น หรือออกกำลังกายด้วยเครื่องออกกำลังกายแบบกลางแจ้งของหมู่บ้าน วันนี้ก็เหมือนๆ กับทุกวัน แต่ไม่เหมือนซะทีเดียว เพราะมีความดิดเรื่อง Indoor กับ Outdoor ผุดขึ้นมา ครับ

   ความคิดเรื่องนี้ คงต่อเนื่องมาจากผมเตยใช้บริการฟิตเนส แอร์เย็นสบาย แต่กลับรู้สึกอึดอัด ยิ่งมีคนไอ หรือจามขึ้นมา ผมยิ่งไม่ชอบ(อะไรจะอ่อนไหวปานนั้น) ตั้งแต่นั้นมาผมหันมาใช้เครื่องออกกำลังกลางแจ้งที่เขาตั้งๆ กันครับ ถึงเครื่องมือจะเทคโนโลยีต่ำ แต่ถ้าใช้ให้เหมาะกับตัวเราก็สุขภาพดีได้เหมือนกัน ที่สำคัญหี่สุดก็คือ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ ข้อเสียมีสองอย่างเท่านั้นคือ จะเล่นไม่ได้เมื่อแดดแรง หรือ ฝนตก ครับ

กลางแจ้ง ดีอย่างไร?

  • พจนานุกรมบอกว่า ถ้าอยู่ นอกร่ม หรือ นอกบ้าน เรียกว่าอยู่ กลางแจ้ง
  • เมื่อไม่ได้อยู่ในร่ม สิ่งที่ได้ก็คือ แสงแดด ถ้าได้แสงแดดอ่อนตอนเช้า หรือเย็น ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องฝ้า ก็แทบไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเลย ปล่อยให้ผิวหนังรับแสงอาทิตย์เพื่อการสังเคราะห์วิตามินD บ้าง กระดูกจะได้แข็งแรง ครับ


  • อยู่กลางแจ้ง จะได้อากาศที่ไม่เหมือนกับอยู่ในห้องแอร์ ถ้ากลางแจ้งแถบที่มีอากาศบริสุทธิ์ เราจะได้กำไรออกซิเจน สูดให้เต็มปอด แต่ถ้าพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย ก็ต้องดิ้นรนหากลางแจ้งที่อากาศดีๆ ไกลขึ้น แต่รับรองคุ้มค่าครับ หาอะไรดีๆ ให้ชีวิตบ้าง คนยุคก่อนโน้น ยังเดินทางเป็นวันๆ เพื่อไปตากอากาศที่บางแสน หรือหัวหินกันเลยครับ
  • กลางแจ้งให้ทั้งการฝึก และผ่อนคลาย สัมผัสต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะตา ได้มองอะไรไกลๆ บ้าง นอกจากผนังห้อง ยิ่งได้มองต้นไม้เขียวๆ ยิ่งดีใหญ่ ได้เห็นความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ จะได้สำนึกว่า ตัวเราก็แค่มนุษย์ตัวเล็กๆ เท่านั้น ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรนักหรอก
  • อยู่กลางแจ้ง ทำให้เรามีโอกาสสัมผัสวิถีชีวิตผู้คน ผมขี่จักรยานซอกแซกไปตามหมู่บ้าน ได้ข้อคิดมากมาย เห็นทั้งคนมีความสุขแบบของเขา ทั้งที่เราคิดว่าไม่สุข เห็นคนที่ลำบากกว่าเรา เห็นคนสู้ชีวิต สิ่งเหล่านี้เพิ่มพลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปของเราได้ครับ 
  • อยู่กลางแจ้ง ลดความเสี่ยงจากโรคติดต่อ เช่น หวัด โรคอุบัติใหม่ต่างๆ แต่ก็มีความเสี่ยงเพิ่มจากอุบัติเหตุ และ อาชญากรรม ดังนั้นเลือกกลางแจ้งที่ปลอดภัยไว้ก่อนครับ


ปิดท้าย

  • ถีงผมจะว่ากลางแจ้งดีกว่า แต่มันก็แล้วแต่สภาพแวดล้อมของแต่ละท่านครับ เอาเป็นว่าตรงไหนที่ทำให้ "จิตสดใส ร่างกายแข็งแรง" ได้ ตรงนั้นดีสำหรับเราแล้วครับ
  • แต่ยังไงผมก็ยังแอบเชียร์ กลางแจ้ง ครับ (ก็คนมันชอบ)

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น