วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ทำปากย่น ภาษากาย 1 : Body Language Signals 1


    เวลาสนทนา แสดงความดิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นแบบตัวต่อตัว หรือในที่ประชุม ลองสังเกตุสีหน้าของผู้ฟังดูนะครับ สีหน้าที่ออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจของผู้ที่ฟังเราอยู่บอกถีงสิ่งที่เขากำลังคิด การทำปากย่น ก็เป็นหนึ่งในอากัปกิริยาที่น่าสนใจครับ

ผู้ฟังเราทำปากย่น (Lip Purse)

  • ถ้าขณะที่เรา(หรือใครก็ตาม) กำลังพูดอยู่ แล้วสังเกตุเห็นว่า ผู้ฟังบางคนทำปากย่น ทางภาษากายอธิบายว่า เขาคนนั้นกำลังไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่พูด หรือกำลังคิดต่างออกไป
  • การที่เรารู้ความหมาย เมื่อผู้ฟังเราทำปากย่น ก็จะทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนข้อมูลในการนำเสนอเพื่อให้เขาพอใจขึ้น(ถ้าเป็นการเจรจาทางการค้า หรือผลประโยชน์) หรือ ปรับเปลี่ยนการนำเสนอของเรา ถ้าต้องการชี้นำให้เขาคล้อยตามให้ได้
  • กิริยา ปากย่น อาจนำไปสู่ความขัดแย้งจนหาข้อสรุปไม่ได้ ถ้าสังเกตุพบแต่แรก ก็สามารถที่จะปรับเปลี่ยนข้อมูล และวิธีการในการนำเสนอได้ หรือ ลองใช้การสอบถามกลับไปก่อนเลยว่า ถึงตรงนี้คุณคิดอย่างไร? มีอะไรอยากเพิ่มเติมไหม? ก็น่าจะเป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ทำให้หารเจรจา หรือการประชุมได้ข้อยุติที่ดีได้ครับ

ปิดท้าย

  • อ่านแล้ว ก็ไปลองวิชาวิชาได้เลยครับ
  • ลองวิชา คือ ลองสังเกตุผู้ฟังของเรานะครับ ไม่ใช่ลองทำปากย่นกัน ผมกลัวเข้าประชุมแล้วเจอคนทำปากจู๋ทั้งห้อง เดี๋ยวนอนฝันร้ายครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น