วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

กิน Junk Food บ้างก็ได้ แต่ต้องกินเป็น


    Junk Foods หรือ อาหารขยะ ที่ว่ากันว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายน้อย แต่มีโทษมากกว่า แต่พอได้ดูโฆษณาตามสื่อต่างๆ แล้วมันดูน่ากินมากๆ กระตุ้นความอยากได้สุดๆ ลองผ่อนคลายกฏเหล็กลองกินดูบ้างก็ได้ครับ แต่ต้องกินให้เป็นด้วยครับ

ควรกิน Junk Food อย่างไร?

  1. อย่ากินบ่อย เอาแค่พอให้หายอยาก หรือให้ลูกหลานเป็นคนทันสมัย คุยกับเพื่อนได้ว่า ไอ้นี่ฉันก็เคยกินแล้ว แต่มีลูกสอนลูก มีหลานสอนหลาน ว่า อย่ากินบ่อย เน้น อย่ากินบ่อย ครับ
  2. อย่ากินเยอะ บางคนเห็นแก่ของแถมที่ให้เพิ่มเงินอีกนิด ได้เพิ่มขนาดเยอะ คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม (ได้เพิ่ม ไขมัน เกลือ น้ำตาล และแคลอรี่) ดังนั้น ถ้าจะสั่งอาหารเป็นแบบขุด ให้สั่งชุดเล็กไว้ก่อน ครับ
  3. จัดให้มีผักในมื้อนั้นด้วยทุกครั้ง เพราะลำพังอาหารเหล่านี้จะไม่ค่อยมีผัก และเด็กๆ ก็มักปฏิเสธผักอยู่แล้วด้วย เลยไปกันใหญ่ เมื่อไม่มีเส้นใยอาหารเลย กินแล้วก็หมักอยู่ในท้อง ขับถ่ายยาก แถมยังขาดวิตามิน และแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการด้วยครับ
  4. เลือกมันฝรั่งอบ ดีกว่า มันฝรั่งทอด เพราะไขมัน กับ เกลือ น้อยกว่า
  5. เลี่ยงน้ำอัดลม อาหารทำนองนี้มักมาพร้อมน้ำอัดลม เป็นชุด ควรเลือกกินน้ำเปล่าดีกว่า เพราะตัวอาหารเรายังได้ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และสารอาหารอื่นบ้าง แต่สำหรับน้ำอัดลม มีแต่น้ำตาล ครับ

ปิดท้าย

  • Junk Food มักจะเป็นพวกอาหารฟาสต์ฟู้ด ที่ไม่ค่อยมีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น เบอร์เกอร์ มันฝรั่งทอด ไก่ทอด โดนัท พิซซ่า น้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ ซึ่งส่วนใหญ่มีแต่แป้ง ไขมัน น้ำตาล และเกลือ ไม่ค่อยมีวิตามินและเส้นใยอาหาร 
  • การกินพวก Junk Food บ่อยๆ จะส่งผลกับสุขภาพ โดยเราจะมีโอกาสมากขึ้นในการเป็นโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และอีกสารพัด ครับ
  • เราอาจได้โปรตีน ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายบ้าง จากพวก Junk Food 
  • หน้าตาของอาหารเหล่านี้ ดูน่ากินเอามากๆ ดูโฆษณาแล้วมักเกิดความอยากขึ้นมาในบัดดล ก็ลองลิ้มชืมรสได้ แต่อย่าลืมปฏิบัติตาม 5 ข้อ ข้างต้นนะครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น