วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อยากหุ่นดี ต้องปรับนิสัยในการกิน


    คนที่อยากหุ่นดี สมส่วน ไม่อ้วนเกิน ลองสังเกตุนิสัยในการกินของตัวเองดูนะครับ ว่าเป็นนิสัยที่สามารถนำพาให้หุ่นดีได้หรือไม่

ปรับนิสัยในการกิน เพื่อหุ่นที่ดีกว่า

  • ต้องเลิกเป็นคนกินเร็ว  ต่อจากนี้ไปถ้าอยากผอมลง ต้องกินอาหารให้ช้าลง ไม่ใช่ป้อนหาย ใส่หายอย่างรวดเร็ว ราวกับทัพข้าศึกกำลังไล่มา ต้องรีบกินรีบหนี นักโภชนาการพบว่า พวกที่กินเร็ว มักจะเป็นพวกที่กินมากเกินความจำเป็นเสมอ คือ กว่าสมองจะสั่งลงมาว่าอิ่มพอแล้ว(ใช้เาลา 20 นาที)ก็สวาปามเข้าไปจนเกินอิ่มเรียบร้อย 
  • เคี้ยวอาหารให้ละเอียด  ก่อนกลืนควรเคี้ยวไม่น้อยกว่า 32 ครั้ง (เท่าจำนวนฟัน จะได้จำง่ายๆ) ซึ่งจะทำให้เราได้สัมผัสทุกอณูของอาหาร จะได้อิ่มเอมในรสชาติ สมใจอยาก และยังเป็นการถ่วงเวลาให้กินช้าลงด้วย
  • กินให้ครบทุกมื้อ  อย่าเว้น และอาจเพิ่มมื้อเป็น 4-5 มื้อต่อวันได้ เพื่อรักษาระดับการเผาผลาญอาหารขอวงร่างกาย และทำให้ไม่รู้สึกหิวเกินไปด้วย สำคัญที่ ไม่ว่าจะซอยมื้ออาหารเป็นอย่างไร ก็อย่าให้เป็นการเพิ่มแคลอรี่ละครับ ถ้าเพิ่มมื้อ ก็ต้องลดปริมาณต่อมื้อลงด้วย
  • กินที่โต๊ะอาหารเท่านั้นและไม่ควรทำกิจกรรมอื่นใดร่วมกับการกิน  ไม่ว่าจะเป็น ดูทีวี เล่นสมาร์ทโฟน ใช้คอมพิวเตอร์ อ่านหนังสือ ฯลฯ เนื่องจากความเพลิดเพลินในกิจกรรมเหล่านั้น จะทำให้กินเพลิน จนกินมาก โดยไม่มีสมาธิพอที่จะคอยยับยั้งชั่งใจตัวเองให้ตัดใจพอ

ส่งท้าย

    ลองปรับตามดูนะครับ แล้วท่านจะแปลกใจในผลที่เกิดขึ้น แค่เคี้ยวข้าว 32 ที นอกจากอาหารจะละเอียดแทบเป็นน้ำแล้ว ยังเป็นการฝึกอะไรได้ตั้งหลายอย่าง ทั้งในเรื่องของ สมาธิ ความมุ่งมั่นตั้งใจ รวมทั้งความอดทน ครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น