วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2558

น้ำเข้าหู..ทำไงดี?


    ช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ คงมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่สาดน้ำ ฉีดน้ำ หรือลงเล่นน้ำ ว่ายน้ำกัน แล้วได้พบเจอเรื่องน้ำเข้าหูอยู่ไม่น้อย มาดูวิธีเอาน้ำออกจากหูอย่างถูกวิธีกันครับ

น้ำเข้าหู

    จะรู้สึกว่ามีอะไรอยู่ในหู หูอ้อ หรือมีเสียงในหู บางคนสามารถเอาน้ำออกจากหูได้อย่างปลอดภัย แต่บางคนอาจไม่ปลอดภัย เนื่องจากพยายามใช้ไม้พันสำลีแคะ หรือปั่น จนเกิดปัญหาใหม่ของหูขึ้นได้ เช่น 
  • เกิดขี้หูอุดตัน การที่เราพยายามแคะให้หูหายอื้อ กลับยิ่งดันขี้หูให้เข้าไปอัดแน่นยิ่งขึ้น หูอาจอื้อมากขึ้น อาจรู้สึกแน่นในหู หรือ ปวดหูได้
  • หูชั้นนอกอักเสบ  การที่น้ำเข้าหู ผนังของช่องหูชั้นนอกจะชื้นแฉะ ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ง่าย การแคะหู อาจทำให้หูชั้นนอกถลอก มีแผล ทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียได้ โดยจะมีอาการคันหู ,ปวดหู ,หูอื้อ ,มีหนองไหลออกมา 

วิธีเอาน้ำออกจากหู

  1. เอียงศีรษะเอาหูข้างที่น้ำเข้าลงต่ำ 
  2. ดึงใบหูให้กางออก และเฉียงไปทางด้านหลัง ซึ่งจะทำให้ช่องหูอยู่ในแนวตรง (ถ้าไม่ดีงจะโค้งเป็นรูปตัว S) ทำให้น้ำไหลออกมาได้ง่าย 
  3. ส่วนใหญ่พอทำแบบนี้แล้วจะหายทันที แต่ถ้าทำแล้วไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางหู คอ จมูก ครับ 
  4. ไม่ควรปั่น หรือแคะหู ด้วยไม้พันลำลี หรืออุปกรณ์อื่นๆ
ขอขอบพระคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
  • เรื่อง "เมื่อน้ำ...เข้าหู" ของราชวิทยาลัย โสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเมศไทย โดย ผศ.นพ. ปารยะ อาศนะเสน ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา   คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
  • http://www.rcot.org/data_detail.php?op=knowledge&id=144

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น