วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2559

จักรยาน กับ น้องหมา


ผมออกกำลังกายโดยการขี่จักรยานครับ ขี่ละแวกบ้านที่ปทุมธานี ขาไปจะเจอทิวทัศน์ที่ฝั่งซ้ายเป็นนา ฝั่งขวาเป็นคลอง สวยงามสบายตามากครับ ก็ดูราบรื่นดี จะมีอุปสรรคบ้างก็เรื่องน้องหมาไล่เอานี่แหละครับ

จักรยานกับน้องหมา

  • ปัญหาน้องหมาวิ่งไล่ตนขี่จักรยาน ถือเป้นเรื่องคลาสสิค ที่มีมาอย่างยาวนานแล้วครับ 
  • คงไม่ต้องพูดกันเรื่องสาเหตุที่มีน้องหมามาอยู่นอกบ้าน ข้างถนน ซึ่งเป็นที่ทราบๆ กันอยู่แล้ว คงแก้ยาก
  • เราซึ่งเป็นผู้ผ่านมา (และผ่านไป) บริเวณที่น้องหมาเจ้าถิ่นอยู่ ก็คงต้องหาวิธีดูแลตัวเองกันดีกว่าครับ จะได้ปลอดภัยมั้งตัวเอง และน้องหมาครับ

เมื่อปั่นจักรยานแล้วเจอน้องหมา

  1. น้องหมาจ้อง อย่าจ้องตอบ (เดี๋ยวมีเรื่อง) ขี่ผ่านไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น โดยใช้หางตาชำเลืองๆ เอา เผื่อเขาวิ่งใส่จะได้ตั้งตัวทัน
  2. ถ้าเจอนั่งๆ นอนๆ อยู่เป็นกลุ่ม 4-5 ตัว เลี้ยวรถกลับเถอะครับ ไม่เสี่ยงดีกว่า เพราะไม่ใช่น้องหมาธรรมดาแล้ว อันนี้ "น้องหมาหมู่"
  3. ถ้าเป็นน้องหมาเจ้าประจำ ที่ต้องเจอทุกวัน ใช้วิธีผูกมิตรซะเลยครับ หาอาหารติดไม้ติดมือมาฝากเขา แรกๆ เขาจะงงๆ ครั้งต่อๆ ไปเขาจะกิน และกระดิกหางเวลาพบกันครับ

น้องหมาจู่โจม ทำไงดี?

  1. ถ้าปั่นบนถนนใหญ่ที่ขี่เร็วก็ปลอดภัย สปรินท์ เร่งความเร็ว (โกยอ้าวเลยครับ) พอพ้นพื้นที่อิทธิพลของเขา เขาจะเลิกตามครับ
  2. ถ้าเป็นซอยเล็ก ถนนไม่ดี ปั่นจี๋หนีอาจเกิดอันตราย ให้ตะโกนเสียงดังๆว่า "เข้าบ้านไป" ที่เลือกคำนี้เพราะเจ้าของน้องหมาส่วนใหญ่มักจะเรียกเข้าบ้านเสียงดัง ด้วยคำพูดประมาณนี้ครับ
  3. ทำท่าเหมือนจะขว้างก้อนหินใส่ (อย่าขว้างจริงนะครับ สงสารเขา เขาไม่รู้เรื่องหรอกครับ) น้องหมาจะวิ่งหนี ทำให้เรามีเวลาหนีเหมือนกันครับ
  4. ถ้ามีกระบอกน้ำ ให้เอามาฉีดใส่ น้องหมาจะชะงัก แล้วเราก็เร่งหนีครับ

ส่งท้าย

  • ที่เขียนบทความนี้เพราะเพิ่งผ่านเหตุการณ์มาสดๆ ร้อนๆ ครับ ลองสำรวจเส้นทางใหม่ ไปเจอเจ้าถิ่นวิ่งไล่ เลยทำมือเหมือนจะขว้างหิน พร้อมตะโกน "เข้าบ้านไป" ก็รอดมาได้ครับ (แต่ขากลับไปอ้อมทางอื่น ไม่กล้าเสี่ยงอีกรอบครับ)

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้าGoogle พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น