วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

ปล่อยวาง..หลวงพ่อชา

หลวงพ่อชา สุภัทโท ท่านสอนธรรมมะง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ปฏิบัติได้เอาไว้ ที่ผมชอบ และประทับใจไม่รู้ลืม ก็คือ เรื่อง การปล่อยวาง ครับ

การปล่อยวาง โดย หลวงพ่อชา สุภัทโท

  • "โยม สมมุติว่าถ้าเราจะปลูกต้นไม้ อันดับแรก เราต้องเตรียมดินให้ดี ขุดหลุมกว้างเมตร ลึกเมตรคลุกดินด้วยปุ๋ยคอกอย่างดี แล้วจึงปลูกต้นไม้ลงไป เมื่อปลูกแล้ว เราต้องคอยดูแล โดยหมั่นรดน้ำ พรวนดิน ดายหญ้า และล้อมรั้วกันอันตรายให้"



  • "หน้าที่ของเรามีเพียงแค่นี้ ทำให้ครบ ทำให้ดีที่สุด ส่วนผลที่ต้นไม้จะให้นั้น บางชนิด 1 ปีให้ผลบางชนิด 3 ปี 5 ปี 10 ปี นั่นเป็นเรื่องของเขา เป็นเรื่องของต้นไม้เขาเอง"




  • "โยม อย่าลืมนะ หน้าที่ของเรานั้น ทำเหตุให้ดีที่สุดเท่านั้น ส่วนผลที่จะได้รับเป็นเรื่องของเขา ถ้าเราดำเนินชีวิต โดยมีการปล่อยวางเช่นนี้แล้ว ทุกข์ก็ไม่รุมล้อมเรา"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น