วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

วันกองทัพไทย..ไม่ได้เป็นวันของทหารเท่านั้น

วันนี้เป็นวันกองทัพไทย เป็นวันหยุดราชการของทหาร เป็นวันที่มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าธงชัยเฉลิมพล อธิบายง่ายๆ ก็คือ พิธีสาบานตนว่าจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ครั้งหนึ่งในชีวิตทหารทุกคน

ในอดีต

  • บรรพบุรุษเรา เสียเลือดเนื้อ เพื่อให้มีชาตืไทย มานับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นทหาร หรือไม่ใช่ทหาร
  • การรบพุ่ง ปกป้องดินแดน มีตั้งแต่ประชิดตัว จนใช้อาวุธ เครื่องทุ่นแรงในการทำลายอริราชศัตรู ผู้ที่เข้ารบ ต้องกล้าหาญมากๆ กล้าไม่กล้าก็ลองนึกภาพตัวเอง ถือดาบเข้าไปตะลุมบอนกับคนถือดาบ ถือหอก แบบเจ็บจริง ตายจริง ผมเป็นทหาร แต่พอลองนึกตามแล้วก็ไม่รู้ว่าตัวเองจะกล้าหาญขนาดนั้นไหม กราบท่วมหัว คารวะ นับถือจิตใจพวกท่านจริงๆ

ปัจจุบัน

  • พวกเราควรช่วยกันจรรโลง รักษา ชาติไทย ที่บรรพบุรุษเราเอาชีวิตเข้าแลกไว้ให้ดี ทำให้เจริญ ผาสุข อยู่แล้วสบายใจ ไม่อายใครในโลก

อนาคต

  • การรบพุ่งเพื่อแย่งชิงดินแดน ขยายผลประโยชน์ โดยการใช้กำลัง และอาวุธ อาจน้อยลงไปเรื่อยๆ
  • สงครามรูปแบบใหม่ จะเป็นเรื่องการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การค้า โดยมีเรื่องของเทคโนโลยีเป็นอาวุธ ใครมีความก้าวหน้า หรือ ไฮเทคกว่า ก็ได้เปรียบ 
  • โลกในอนาคตยิ่งจะไร้พรมแดนเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องของภาษา วัฒนธรรม และอื่นๆ เนื่องจากการเดินทาง การติดต่อสื่อสาร สะดวขึ้น ง่ายมากขึ้น ทำให้ผู้คนในโลกเหมือนอยู่ใกล้ชิดกัน จนมีการกลมกลืนกันไป แต่เราก็ควรรักษาเอกลักษณ์ไทย(ที่ดีๆ) ไว้ให้คนรุ่นหลังได้รู้จักกำพืดตัวเอง

ปิดท้าย

  • อาจดูเหมือนการรำพึงรำพันของทหาร(แก่) คนหนึ่ง
  • เชื่อว่า ทุกคนรักชาติ และกำลังช่วยกันพัฒนาชาติไทยเราอยู่ โดยเริ่มจากพัฒนาตัวเรา ครอบครัวเรา เดี๋ยวการพัฒนาก็ขยายวงออกไปเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น