วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

สังเกตุพริกดอง..ก่อนกิน


เวลาไปกินก๋วยเตี๋ยวร้านไหนก็ตาม ผมชอบพิจารณาพวงเครื่องปรุงของเขาครับ โดยเฉพาะพริกดอง หรือพริกน้ำส้ม นี่จะสนใจเป็นพิเศษครับ

การที่พริกดองจะดีหรือไม่ดี ปัจจัยหลักที่สำคัญ คือ น้ำส้มสายชู ที่เขาเอามาทำพริกดองให้เรากินครับ ถ้าใช้น้ำส้มสายชูดี พริกดองก็ดี 

น้ำส้มสายชู มี 4 ชนิด  

  1. น้ำส้มสายชูหมัก  ได้จากการหมักธัญพืช ผลไม้ โดยจุลินทรีย์ ซึ่งจุลินทรีย์จะเปลี่ยนน้ำตาลในธัญพืช หรือผลไม้ที่ใช้ให้เป็นแอลกอฮอล์ แล้วจึงเปลี่ยนแอลกอฮอล์ให้เป็นน้ำส้มสายชูอีกทีหนึ่งครับ 
  2. น้ำส้มสายชูกลั่น  ได้จากการนำน้ำส้มสายชูหมักมากลั่นซ้ำ ทำให้ใส ไม่มีตะกอน 
  3. น้ำส้มสายชูเทียม ได้จากการนำกรดน้ำส้มที่ผลิตขึ้นทางเคมี ที่มีความบริสุทธิ์สูง มาเจือจางด้วยน้ำ
  4. น้ำส้มสายชูปลอม  ได้จากการนำกรดน้ำส้มที่ไม่บริสุทธิ์เพียงพอ เป็นกรดน้ำส้มที่ใช้ในทางอุตสาหกรรมมาเจือจางด้วยน้ำ หรือใช้กรดชนิดอื่น ๆ เช่นกรดเกลือ กรดกำมะถันมาเจือจางด้วยน้ำ ซึ่งกรดเหล่านี้ จะกัดกร่อนอย่างรุนแรงมาก กินเข้าไปจะทำลายอวัยวะในทางเดินอาหาร จนถึงกับทะลุได้ แถมยังมีโลหะหนักปนเปื้อน ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกายได้อีกด้วย 
น้ำส้มสายชูชนิดที่ 1-3 ปลอดภัยหายห่วง แต่ชนิดที่ 4 เป็นยาพิษชัดๆ

พริกดองที่ปลอดภัย (ทดสอบเองแบบง่ายๆ)

  1. ใช้ เจนเชี่ยนไวโอเลต สีม่วงๆ สำหรับป้ายลิ้นเด็ก ผสมน้ำประมาณ 100 เท่า นำมาหยด 2-3 หยดลงในน้ำส้มที่สงสัย 1 ช้อนชา แล้วดูสี ถ้าไม่ใช่น้ำส้มสายชูแท้ และมีสารอื่นปลอมปน สีจะเปลี่ยนจากสีม่วง ไปเป็นสีน้ำเงินอ่อน หรือเขียวอ่อน (อันนี้ท่าทางจะยุ่งยาก ต้องพกขวดยาหยอดไปด้วย)
  2. นำผักชีสดลงแช่ในน้ำส้ม ถ้าภายใน 1 ชั่วโมง สีผักยังคงเขียวสดไม่เปลี่ยนเป็นสีเหลือง แสดงว่าไม่มีสารอื่นปลอมปน  (ช้าเกินไป เวลา 1 ชั่วโมงกินไปได้หลายชามแล้วครับ)
  3. สังเกตลักษณะพริกที่ดองอยู่ หากสีพริกซีดจาง หรือเนื้อพริกเปื่อยยุ่ย แสดงว่าเป็นน้ำส้มสายชูที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือปลอม ไม่ควรกินเด็ดขาด
  4. สังเกตุภาชนะที่ใส่พริกดอง และช้อนสำหรับตัก ต้องไม่เป็นพลาสติก เพราะน้ำส้มสายชูอาจทำปฏิกิริยากับพลาสติกเกิดเป็นสารพิษได้ ครับ

หมายเหตุ 

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น