วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

ตถาตา..มันก็เป็นเช่นนั้นเอง


คนเรามีโอกาสรับสิ่งต่างๆ ที่จะผ่านมากระทบทั้งทางกาย และทางใจเสมอ ดังนั้น ถ้าเราอยากมีความสุขสงบ ต้องรู้จักคำนี้ครับ "มันก็เป็น...เช่นนั้นเอง"

มันก็เป็น...เช่นนั้นเอง

  • คนเราควรอยู่ด้วยความไม่เป็นทุกข์กับอะไรๆ ที่เกิดขึ้น ควรทำใจให้เป็นสุขอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าสิ่งใดจะเกิดขึ้นในวิถีชีวิตของเรา  เราก็ควรใช้ปัญญาพิจารณา แล้วรู้จักปลง ปล่อยวางในสิ่งนั้นๆ อย่าไปยึดถือไว้
  • เราควรพอใจในสิ่งที่เกิดขึ้น คิดเสียว่า "ธรรมดา ... มันเป็นเช่นนั้นเอง" ที่เรียกว่า "ตถาตา"

ตถาตา

  • ตถาตา  เป็นภาษาบาลี มีความหมายว่า เช่นนั้นเอง หรือ ความเป็นเช่นนั้น 

วิธีใช้ "ตถาตา" 

  • ของสวยงามผ่านตาเรา  มันก็เป็นเช่นนั้นเอง 
  • ของน่าชังผ่านตาเรา มันก็เป็นเช่นนั้นเอง
  • ได้ยินสิ่งไพเราะหู มันก็เป็นเช่นนั้นเอง
  • ได้ยินอะไรที่ไม่อยากฟัง  มันก็เป็นเช่นนั้นเอง
  • ได้กลิ่นหอม  มันก็เป็นเช่นนั้นเอง
  • ได้กลิ่นเหม็น  มันก็เป็นเช่นนั้นเอง
  • กินของอร่อย  มันก็เป็นเช่นนั้นเอง
  • กินของไม่อร่อย  มันก็เป็นเช่นนั้นเอง
  • สัมผัสนุ่มนวล  มันก็เป็นเช่นนั้นเอง
  • สัมผัสหยาบระคาย มันก็เป็นเช่นนั้นเอง
  • ความเจ็บปวด จากบาดแผล โรคภัย มันก็เป็นเช่นนั้นเอง (ปฐมพยาบาล รักษาแล้ว ยังเจ็บอยู่ อาจคิดว่า เจ็บจะตายอยู่แล้ว จะมา มันก็เป็นเช่นนั้นเอง อยู่ได้อย่างไร อันนี้ขอให้ลองดูครับ พอจิตเราปล่อยวางได้ อำนาจของอุปาทานก็จะลดลง ความเจ็บจะบรรเทาลงไปด้วย เคยลองใช้หลายทีแล้วได้ผลครับ)
  • อารมณ์ยินดี  มันก็เป็นเช่นนั้นเอง
  • เรื่องร้ายกระทบใจ  มันก็เป็นเช่นนั้นเอง
  • อะไรๆ ที่ผ่านมาทั้งทางกาย และทางใจ ให้ใช้ปัญญาพิจารณา แล้วอย่าไปยึดติดกับมัน จนจิตใจแกว่งไกวไปๆมาๆ ปล่อยวางไปเสีย มันก็เป็นเช่นนั้นเอง

ปิดท้าย

  • ขอส่งท้ายแบบสั้นๆ ง่ายๆ เลยครับ ว่า "มันก็เป็นเช่นนั้นเอง" ครับ

หมายเหตุ 

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น