วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

สารอาหารขาดๆ เกินๆ..ก็ทำให้ผมร่วงได้

การกินอาหารที่ไม่ครบคุณค่า การลดน้ำหนัก และการกินวิตามินเสริม อาจส่งผลให้เส้นผมหลุดร่วงได้ ครับ

ภาวะโภชนาการ..ส่งผลต่อเส้นผมได้

1. ภาวะที่ร่างกายขาด"โปรตีน" 

  • การได้รับโปรตีนจากอาหารไม่เพียงพอ ร่างกายเราจะจัดสรรไปให้ระบบที่สำคัญต่อชีวิตก่อน และตัดการจ่ายโปรตีนให้แก่เส้นผม ทำให้ผมหลุดร่วงได้
  • อันนี้ถ้าได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ ผมก็จะหยุดร่วงครับ
  • อาหารที่มีโปรตีนสูง ได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่วเหลือง ฯลฯ ครับ

2. การลดน้ำหนัก 

  • สามารถทำให้ผมร่วงได้ โดยเฉพาะเมื่อลดอย่างต่อเนื่องได้ 6-7 กิโลกรัม 
  • เส้นผมมักจะร่วงอยู่ราว 3-6 เดือน แล้วจะกลับสู่สถาพปกติได้เอง ครับ

3. การได้รับ "วิตามินA" ในปริมาณมาก 

  • ทำให้ผมร่วงได้  เมื่อหยุดแล้วก็จะคืนสู่สภาพปกติ

4. ร่างกายได้รับ "ธาตุเหล็ก" ไม่เพียงพอ 

  • ผมก็จะหลุดร่วงได้เหมือนกันครับ
  • อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ได้แก่ ตับ เนื้อสัตว์ ผักใบเขียวเข้ม ฯลฯ ครับ

ปิดท้าย

  • ผมร่วงมาจากหลายสาเหตุครับ
  • ดูแลเรื่องอาหารการกินให้ดี ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยลด หรือ บรรเทาการหลุดร่วงของเส้นผมได้ครับ

หมายเหตุ


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้าGoogle พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น