วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ผมหงอก

เคยให้หลานถอนผมหงอก ให้เส้นละ 5 บาท ตอนนี้หลานบอกว่ามันเยอะ เปลี่ยนเป็นถอนผมดำจะดีกว่า ชีวิตวัยหลักห้า ก็คงต้องพบเรื่องแบบนี้ละครับ ถ้าไม่อยากย้อมผม

เส้นผมมีสีได้อย่างไร?

  • สีของเส้นผมเกิดจาก เม็ดสี ที่รากผมสร้างขึ้นมา 
  • ถ้ามีเม็ดสีมากและเข้มข้น เส้นผมก็จะมีสีเข้ม ถ้าเม็ดสีน้อย เส้นผมก็จะมีสีอ่อน
  • สีของเส้นผมจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับพันธุกรรม 
  • ธรรมชาติของสีผมมีทั้งสีดำ(พบมากที่สุด) สีน้ำตาล และ สีบลอนด์ 

ผมสีเทา หรือ สีขาว หรือ ผมหงอก

  • เกิดจากการที่ รากผมไม่สร้างเม็ดสี ทำให้เส้นผมไม่มีสี 
  • พอเส้นผมไม่มีเม็ดสีก็จะมองเห็นเป็น สีขาว หรือ เทาเงินเมื่อสะท้อนแสง 
  • มักเกิดขึ้นเมื่อคนเรามีอายุมาก ส่วนมากจะเริ่มเมื่ออายุเข้าปลายๆ 30 ปี(คนเอเชีย) ส่วนคนที่เป็น แอฟริกัน-อเมริกัน จะเริ่มเมื่ออายุราว 45 ปี
  • อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น พันธุกรรม โรคของภูมิคุ้มกัน โรคโลหิตจาง การสูบบุหรี่ ได้รับสารอาหารจำเป็นไม่ครบ และ พักผ่อนไม่เพียงพอ
  • ปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มายืนยันว่า การถอนผมหงอก จะทำให้ผมหงอกบนศีรษะเรามีมากขึ้น

ไม่อยากผมหงอก

  • ไม่มียา หรือ สมุนไพร หรือ อาหารเสริม ใดๆ ที่ทำให้ผมไม่หงอก หรือยับยั้งการเกิดผมหงอกได้
  • กินอาหารให้ครบ เช่น โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี ธาตุเหล็ก สังกะสี ทองแดง จะทำให้สุขภาพผมดี การเจริญของรากผมดี (แต่ก็ไม่ได้เป็นการประกันว่า ผมจะหงอกช้า หรือ ไม่หงอก นะครับ)

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้าGoogle พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น