วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สิ่งแวดล้อมดี..กายใจดี

วันนี้เป็น "วันสิ่งแวดล้อมโลก" ชื่อก็บอกอยู่แล้ว "สิ่งแวดล้อม" ตรงตัวเลยนะครับว่า มันล้อมเราอยู่ ถ้าสิ่งแวดล้อมดี ชีวิตก็ดี สำหรับผมแล้ว เวลาเขียนถึงเรื่องทำนองนี้ทีไร จะนึกถึงท้องฟ้าสีฟ้า แดดอ่อนๆ กับต้นไม้เขียวๆ ทุกที ยิ่งมีทะเลด้วยยิ่งดีใหญ่ เพราะผมชอบ "กลางแจ้ง" ครับ

กลางแจ้ง : Outdoor/Open-Air

  1. พจนานุกรมบอกไว้ว่า ถ้าอยู่ นอกร่ม หรือ นอกบ้าน เรียกว่าอยู่ กลางแจ้ง
  2. เมื่อไม่ได้อยู่ในร่ม สิ่งที่ได้ก็คือ แสงแดด ถ้าได้แสงแดดอ่อนตอนเช้า หรือเย็น ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องฝ้า ก็แทบไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเลย ปล่อยให้ผิวหนังรับแสงอาทิตย์เพื่อการสังเคราะห์วิตามินD บ้าง กระดูกจะได้แข็งแรง ครับ (แต่ "สาวกความขาว" ทากันแดดไว้ก็ดีครับ)
  3. อยู่กลางแจ้ง จะได้อากาศที่ไม่เหมือนกับอยู่ในห้องแอร์ ถ้ากลางแจ้งแถบที่มีอากาศบริสุทธิ์ เราจะได้ กำไรออกซิเจน สูดให้เต็มปอด แต่ถ้าพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย ก็ต้องดิ้นรนหากลางแจ้งที่อากาศดีๆ ไกลขึ้น แต่รับรองคุ้มค่าครับ หาอะไรดีๆ ให้ชีวิตบ้าง คนยุคก่อนโน้น ยังเดินทางเป็นวันๆ เพื่อไปตากอากาศที่บางแสน หรือหัวหินกันเลยครับ
  4. กลางแจ้งให้ทั้ง การฝึก และผ่อนคลายสัมผัสต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะตา ได้มองอะไรไกลๆ บ้าง นอกจากผนังห้อง ยิ่งได้มองต้นไม้เขียวๆ ยิ่งดีใหญ่ ได้เห็นความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ จะได้สำนึกว่า ตัวเราก็แค่มนุษย์ตัวเล็กๆ เท่านั้น ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรนักหรอก
  5. อยู่กลางแจ้ง ทำให้เรามีโอกาส สัมผัสวิถีชีวิตผู้คน ผมขี่จักรยานซอกแซกไปตามหมู่บ้าน ได้ข้อคิดมากมาย เห็นทั้งคนมีความสุขแบบของเขา ทั้งที่เราคิดว่าไม่สุข เห็นคนที่ลำบากกว่าเรา เห็นคนสู้ชีวิต สิ่งเหล่านี้เพิ่มพลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปของเราได้ครับ
  6. อยู่กลางแจ้ง ลดความเสี่ยงจากโรคติดต่อในที่แออัด เช่น หวัด โรคอุบัติใหม่ต่างๆ แต่ก็มีความเสี่ยงเพิ่มจากอุบัติเหตุ และ อาชญากรรม ดังนั้นเลือกกลางแจ้งที่ดูปลอดภัยไว้ก่อนครับ

ส่งท้าย

  • ถีงผมจะว่ากลางแจ้งดีกว่า แต่มันก็แล้วแต่สภาพแวดล้อมของแต่ละท่านครับ 
  • เอาเป็นว่าตรงไหนที่ทำให้ "จิตสดใส ร่างกายแข็งแรง" ได้ ตรงนั้นดีสำหรับเราแล้วครับ

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น