วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ตากฝน..แล้วเป็นหวัด

เข้าสู่ฤดูฝนกันแล้ว ตนรอบข้างจาม ให้ได้ยินอยู่เนืองๆ ทำให้สงสัยว่า โดนฝนแล้วทำไมต้องเป็นหวัด อาบน้ำโดนน้ำอยู่ทุกวันไม่เห็นเป็นหวัดเลย

ตากฝน..แล้วเป็นหวัด

โรคหวัด (โพรงจมูกอักเสบจากการติดเชื้อ) 

  • เกิดจากเชื้อไวรัส ที่กระจายอยู่ทั่วไปในอากาศ 
  • ตนเราได้รับเชื้อไวรัสเหล่านี้อยู่เนืองๆ แต่ร่างกายของเรามีภูมิต้านทานอยู่เลยไม่เป็นอะไร โดยเฉพาะเมื่อสภาวะแวดล้อมไม่เหมาะสมสำหรับการขยายพันธุ์ เพิ่มจำนวนเชื้อไวรัส ทำให้เชื้อทำอะไรเราไม่ได้ เช่น ร้อน แดดจัด 

แต่ถ้า...

  • ท้องฟ้ามืดครึ้ม ลมแรง ไวรัสจะฟุ้งกระจายในอากาศ เราก็มีโอกาสสัมผัสกับไวรัสมากขึ้น  
  • เมื่อเราตากฝน ร่างกายเปียกชื้น จะทำให้อุณหภูมิที่บริเวณเยื่อบุจมูกลดต่ำลงไป 1-2 องศาเซลเซียส ซึ่งกำลังเหมาะเลยครับสำหรับให้ไวรัสแพร่พันธุ์ เพิ่มจำนวนในร่างกายเราได้ จนที่สุดภูมิต้านทานของร่างกายเรา ไม่สามารถต้านทานไหว เราก็จะเป็นหวัด ครับ  
  • การเดินลุยน้ำ ย่ำน้ำ ก็ทำให้อุณหภูมิในเยื่อบุจมูกลดต่ำลง นำไปสู่อาการเป็นหวัดได้เช่นกันนะครับ

วิธีป้องกัน

  1. เมื่อร่างกายเปียกฝน(โดยเฉพาะช่วงศีรษะ) รีบเช็ดให้แห้งทันที ถ้าจะให้ดีอาบน้ำสระผมให้เรียบร้อยไปเลย แล้วรีบเช็ด หรือเป่าผมให้แห้งโดยเร็ว 
  2. รีบทำให้ร่างกายอบอุ่น โดยใส่เสื้อผ้าที่เหมะสม หาอะไรอุ่นๆ กิน
  3. กินอาหารที่มีวิตามินซี เช่น ฝรั่ง กล้วยน้ำว้า หรือกินวิตามินซีเม็ด ก็ได้ครับ เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค
  4. พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกาย 

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้าGoogle พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น