วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ระวัง "ไข้ฉี่หนู"

ฝนมา พาฉ่ำแฉะ ถึงจะคลายร้อน และมีน้ำกินน้ำใช้บริบูรณ์ แต่ก็มีหลายสิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หนึ่งในนั้นก็คือ "โรคไข้ฉี่หนู" ครับ

ไข้ฉี่หนู

  • ทางการแพทย์เรียกว่า โรคแลปโตสไปโรซิส
  • มักจะระบาดหน้าฝน ที่มีน้ำท่วมขัง
  • เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน มีหนูเป็นพาหะนำโรค  
  • นอกจากหนูแล้ว ยังพบว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด เช่น สุนัข แมว สุกร โค กระบือ แพะ แกะ ก็แพร่เชื้อได้เช่นกัน แต่พบได้น้อยกว่าหนู 
  • เชื้อโรคนี้จะออกมาพร้อมกับฉี่ของสัตว์ที่ว่า แล้วเข้าสู่ร่างกายคนเรา โดยไชเข้าทางผิวหนังตามรอยแผล รอยถลอก รอยขีดข่วน เยื่อบุของตา จมูก ปาก หรือผิวหนังปกติที่แช่น้ำเป็นเวลานานจนอ่อนนุ่ม 
  • ผู้ที่ได้รับเชื้ออาจมีอาการ หรือไม่มีอาการก็ได้ ในผู้ที่มีอาการมักแสดงอาการหลังจากได้รับเชื้อ 2-3 วัน จนถึง 2-3 สัปดาห์

อาการ

  • มีไข้สูงทันทีทันใด 
  • ปวดศีรษะ 
  • ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่น่องและโคนขา 
  • คลื่นไส้ อาเจียน 
  • ท้องเสีย 
  • เบื่ออาหาร 
  • ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจมีอาการแทรกซ้อน เช่น ตัวเหลือง ตาเหลือง ไตวาย หรืออาการทางสมอง และอาจเสียชีวิตได้
  • หากมีอาการดังที่กล่าวมาขอให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจเป็นโรคฉี่หนู และให้รีบไปพบแพทย์ เนื่องจากโรคนี้มียารักษาหายขาดได้

การป้องกัน

  1. หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ หรือย่ำในที่ชื้นแฉะ 
  2. เกษตรกร และผู้ที่ต้องเดินลุยน้ำ ให้สวมถุงมือยาง และใส่รองเท้าบู๊ท 
  3. หมั่นล้างมือบ่อยๆ 
  4. อาบน้ำชำระร่างกายหลังจากเสร็จงาน 
  5. กำจัดขยะ เศษอาหาร ในบ้าน หรือที่ทำงานให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาหารของหนู

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้าGoogle พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น