วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เปลี่ยนอะไร..ก็ไม่เปลี่ยน

บางคนเวลามีปัญหาก็ไปหาตัวช่วย ก็อาจจะได้รับคำแนะนำมาให้เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ เปลี่ยนมุมห้องทำงาน เปลี่ยนทรงผม เปลี่ยน.....ฯลฯ เราอาจจะเชื่อ และปฏิบัติตาม ยอมวุ่นวายเปลี่ยนโน่นนี่นั่นสารพัด แต่ไม่เปลี่ยนอยู่อย่างเดียว คือ "วิธีคิด"

เปลี่ยนอะไรๆ..ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยน (ถ้าไม่เปลี่ยนวิธีคิด)

  • พระพุทธเจ้า หลังจากเสด็จออกผนวชทรงแสวงหาวิธีการที่จะตรัสรู้ ได้ทดลองสารพัดวิธีการเป็นเวลาถึง 6 ปี ทั้งบำเพ็ญทุกรกิริยา อดพระกระยาหาร กลั้นลมหายใจ(จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด)
  • ครั้นอยู่มาวันหนึ่ง พระองค์ก็ถามตัวเองว่า ที่ฉันทดลองมาตั้ง 6 ปีนี่ บางทีคงจะผิด แล้วทางที่ถูกมันคืออะไร
  • เมื่อท่านหลับพระเนตรนึกถึงประสบการณ์ตอนทรงพระเยาว์ ที่พระองค์ทรงนั่งนับลมหายใจเล่นๆ แล้วมีความสุขมาก จึงทรงเปลี่ยนความคิดว่า บางทีการนั่งดูลมหายใจอาจจะเป็นหนทางที่ถูกต้องก็เป็นได้
  • เย็นวันนั้นทรงสรงสนานที่แม่น้ำเนรัญชรา ประทับนั่งใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ กำหนดสติไว้ที่ลมหายใจ ไม่ถึง 5 ชั่วโมง พอจิตนิ่งสงบ ก่อนรุ่งสางของวันนั้นเองก็บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้า
  • ทันทีที่คิดว่าการดูลมหายใจน่าจะถูก วินาทีเดียวที่ "เปลี่ยนความคิด" พระองค์ก็เปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นสัมมาสัมพุทธะ ได้เผยแผ่พุทธศาสนาไปทั่วอินเดีย จนเดี๋ยวนี้กลายเป็นศาสนาสากลของโลกไปแล้วครับ

ส่งท้าย

  • เราตั้งเข็มทิศความคิดไว้เช่นไร ชีวิตเราก็จะเดินไปอย่างนั้น
  • ความคิดดีๆ เป็นที่มาแห่งความสุข 
  • ถ้าเราคิดผิด ก็ดำเนินชีวิตแบบผิดๆ ถ้าเราคิดถูก ก็ดำเนินชีวิตในทางที่ถูก
  • ชีวิตของเรานั้นจะรุ่งเรือง หรือ รุ่งริ่ง ก็ตัดสินกันที่ "ความคิด" นี่แหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น