วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เหา..ยังมีอยู่เสมอ

ตอนเด็กๆ ตัดผมทรงนักเรียน เกรียนโล่ง เลยไม่ค่อยรู้จักเหา มารู้จักจริงจังก็ตอนออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่นี่แหละครับ ต้องเตรียมยาฆ่าเหาไปเป็นลังๆ ช่วยกันกับคุณครูหมักผมเด็กๆ ตามโรงเรียน

เหา 

  • เหา เป็นแมลงในกลุ่มปรสิตที่ อาศัยอยู่บนร่างกายคน และดำรงชีพอยู่ด้วยการกินขี้ไคลบนหนังศีรษะของคนเรา
  • เหามีมากกว่า 3,000 ชนิด บางส่วนเป็นปรสิตที่อาศัยอยู่ในสัตว์ ที่อยู่กับคนมีเพียง 3 ชนิด ครับ
  • เหาจะวางไข่เอาไว้ตามโคนผมของเรา ซึ่งจะเห็นเป็นจุดขาวๆ ยึดเกาะแน่น เมื่อผมงอกยาวขึ้นไข่ก็จะเลื่อนตามไปด้วย
  • เหา 1 ตัว สามารถวางไข่ได้ถึงเกือบ 300 ฟอง ตลอดอายุขัย
  • ไข่เหามีระยะเวลาฟัก 7-10 วัน โตแล้วลอกคราบ 3 ครั้ง
  • เหาสามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ แม้เหาจะไม่สามารถกระโดดหรือบินจากคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่ง แต่การสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นโรคเหา หรือใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดตัว หวี หมวก จะทำให้ติดเหาได้ครับ
  • พบว่าการหวีผมแต่ละที อาจทำให้เหากระจายออกไปไกลได้ถึง 1 เมตร 

อาการ

  • คันและเป็นแผลติดเชื้อบนหนังศีรษะ

การรักษาเหา

  1. ใช้ยาฆ่าแมลงที่ทำพิเศษเพื่อฆ่าเหาบนศีรษะ ในรูปครีม เจล หรือโลชั่น (ไม่ใช่ยาฆ่าแมลงทั่วไปตามท้องตลาดนะครับ) 
  2. สางผมด้วยหวีเสนียด ซึ่งมีซี่หวีถี่กว่าหวีทั่วไป โดยก่อนจะสางผมต้องทำให้ผมเปียกและลื่นก่อน โดยใช้น้ำมันมะกอก 
  3. ถ้าไม่สามารถรักษาด้วยวิธีอื่นๆ ได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับยากิน
  4. หากใช้วิธีรักษาใด ๆ แล้วรักษาไม่หาย ก็ควรโกนผมเพื่อเป็นการกำจัดต้นตอของเหา (ควรจะใช้เป็นวิธีสุดท้าย)

ส่งท้าย

  • วิธีกำจัดเหามีหลายแบบ ซึ่งไม่ว่าจะใช้วิธีใด จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของการรักษาวิธีนั้นๆ อย่างเคร่งครัด
  • ห้ามใช้ยาฆ่าเหาในเด็กอายุน้อยกว่า 2 ปี ควรใช้วิธีสางผม และถ้าไม่หายควรไปพบแพทย์

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้าGoogle พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น