วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ฟู้ดทรัค : Food Truck


"ฟู้ดทรัค" (Food Truck) แต่ก่อนมีอยู่ไม่มากนัก และกระจุกตัวอยู่ในเมืองใหญ่ แต่ปัจจุบันเทรนด์นี้กำลังมาแรง ก็ขนาดริมคลองกึ่งชนบทแถวบ้านผมยังมีเลยครับ

ฟู้ดทรัค : Food Truck

  • เป็นการยกร้านอาหารริมทาง (Street Food) ขึ้นมาทำขายบนรถ 4 ล้อ ที่ขับได้ เปิดข้าง เปิดหลังได้ มีครัว มีอ่างล้างจาน มีไฟฟ้า และตกแด่งกันสุดใจเพื่อดึงดูดลูกค้า ในขณะที่ก็ต้องมีดีในเรื่องรสชาติด้วย ไม่งั้นลูกค้าคงไม่กลับมากินซ้ำ
  • ที่เห็นขายๆ กัน จะมีทั้งเจ้ายอดนิยม และเจ้าเกิดใหม่ เจ้ายอดนิยมก็ขยายสาขาไปหลายคันแล้ว เพื่อไปจอดขายตามแหล่งต่างๆ รวมทั้งจุดที่มีการจัดอีเว้นท์ต่างๆ พวกนี้เป็นคนยุคใหม่ทำ จะมีการประชาสัมพันธ์ทางโซเชียลมีเดีย ให้ลูกค้าติดตามไปกินด้วยครับ
  • อาหารที่มักจะนิยมทำกันในช่วงแรกๆ จะเป็นพวก แฮมเบอร์เกอร์ พิซซา เครป กาแฟ อาหารญี่ปุ่น ไอศครีม ต่อมามีหลากหลาย แล้วแต่ใครจะผุดไอเดียออกมา แต่ที่สำคัญนอกจากความแปลกใหม่ คือ ต้องอร่อยด้วย ถึงจะรอด ครับ
  • เดี๋ยวนี้ ฟู้ดทรัค มีกระทั่ง อาหารทะเลแบบปิ้งย่างกันเป็นชุด กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก ตัวโตๆ ไม่ต้องไปหากินกับแถบริมทะเลแล้ว กินข้างทางในเมืองนี่แหละครับ สด ใหม่ อร่อยเหมือนกัน หรือจะกินอาหารเวียดนาม ก็ยังได้
  • ที่สำคัญ คือ ฟู้ดทรัค มีพื้นที่ทำงานของผู้ขายเป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้น สิ่งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากขึ้น เช่น เตาก็ใหญ่ขึ้น และอาจมีหลายๆ เตา อีกทั้งความสะอาดก็ดูจะมากขึ้น ลดการปนเปื้อนจากฝุ่นละออง หรือพวกแมลงวันได้ดีขึ้น ครับ

ส่งท้าย

  • ดูเหมือนอะไรๆ ก็ดีไปหมด แต่ก็ต้องยอมรับเรื่องราคา ที่บางร้านจะมีราคาสูงขึ้น (เมื่อเทียบกับร้านริมทางทั่วไป) เนื่องจาก ฟู้ดทรัค บางเจ้าจะมีเมนูที่มีเอกลักษณ์ความอร่อยของตัวเอง ที่มักต้องใช้วัตถุดิบชั้นดี ที่สด สะอาด มีคุณภาพ ซึ่งนักเปิบอย่างเราๆ ท่านๆ เมื่อได้กินอาหารเขาแล้วก็มักจะคิดได้เองว่า จริงๆแล้วไม่แพงเลย สำหรับอาหารคุณภาพขนาดนี้
  • ไม่ว่าจะเป็น Street Food หรือ Food Truck ยังไงๆ พวกเขาก็เป็นเอกลัษณ์ และเป็นเสน่ห์ในเรื่องอาหารการกินของคนไทย ที่ เราสามารถหาอาหารอร่อยๆ กินได้อย่างง่ายดาย ตลอด 24 ชั่วโมง.... "Food is all around".....ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น